Xây dựng trái phép trong biệt thự cổ

Nhiều hộ gia đình xung quanh ngôi biệt thự cổ số 37, phố Quang Trung, Hà Nội đã bức xúc gửi đơn thư vượt cấp đề nghị có phương án khẩn cấp để bảo vệ nguyên trạng biệt thự đang bị một số người đập phá tường rào, xây dựng các công trình trái phép.

Xây dựng giàn sắt lớn để kinh doanh.


Đây là ngôi biệt thự nằm trong danh sách cần được bảo tồn và giữ nguyên kiến trúc. Hộ ông Bùi Mạnh Kiên là một trong bảy hộ sống chung tại ngôi biệt thự này đã cho người khác thuê lại. Cách đây hơn một tháng, người thuê lại đã cho người tự tiện sửa chữa, đập phá tường bao, nhà vệ sinh chung và xây dựng một số công trình mà không được cấp phép.


Ngày 10/10/2013, hộ thuê nhà ngang nhiên đập phá tường rào. Các hộ dân sống xung quanh phát hiện đã ra ngăn cản hành vi trái pháp luật này và báo với UBND phường Trần Hưng Đạo. UBND phường đã yêu cầu dừng việc phá dỡ. Vậy nhưng, vào lúc 22 giờ cùng ngày họ lại tiếp tục đập phá lần hai và Công an phường phải xuống can thiệp.


Sau đó, phường Trần Hưng Đạo đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân sống trong khu nhà và đã yêu cầu đại diện người thuê nhà trả lại nguyên trạng tường rào. Tuy nhiên, đến nay người thuê nhà vẫn không thực hiện, không có cửa bảo vệ dẫn tới mất an toàn, an ninh trong khu dân cư. Trên phần đất hợp pháp của nhà ông Kiên, người thuê nhà đã đập phá ngôi nhà cũ để xây dựng, lắp đặt một giàn sắt cỡ lớn.


Trước tình trạng trên, nhiều người trong khu phố và tại nhà biệt thự đã ký vào đơn đề nghị các cơ quan chức năng cần quyết liệt chỉ đạo sớm để dừng hành động trên, tránh tình trạng ngôi biệt thự bị hư hại nặng rồi mới tìm phương án xử lý.


Ông Phạm Sơn Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo khẳng định, việc đập phá, thi công các công trình mà chưa xin phép xây dựng là sai. Nhưng việc cấp phép này lại không thuộc thẩm quyền của phường. Trước mắt, phường đã ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng, giao các đơn vị liên quan giám sát công trình; đề nghị cắt ngay điện, nước không cho tiếp tục xây dựng.


Ông Hà cho biết thêm, kể từ ngày ra quyết định đình chỉ thi công (8/11), sau 60 ngày người thuê nhà không xin được giấy phép xây dựng thì phường tiến hành cưỡng chế, bắt buộc tháo dỡ tất cả những công trình đã xây dựng.


Bài và ảnh: Nguyễn Văn Cảnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN