Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

Long Phú là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng. Những năm gần đây, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) về “Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn” được huyện triển khai khá tốt, tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo đồng bào Khmer.

 

Hạn chế tiêu cực, lãng phí

 

Ông Thạch Thal, Bí thư Huyện ủy Long Phú, cho biết: Sau 5 năm thực hiện Pháp lệnh 34 và quy chế dân chủ ở cơ sở, Long Phú đã hạn chế được nhiều vấn đề tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, nâng cao uy tín của Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, tăng cường và củng cố niềm tin đối với nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước.

 


 

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã góp phần triển khai hiệu quả các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN

 

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đạt được những chuyển biến tích cực là nhờ các cấp ủy Đảng luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện chặt chẽ, có sự phân công cụ thể các thành viên ban thường vụ, ban chấp hành theo dõi, chỉ đạo, cũng như tăng cường giúp đỡ cơ sở giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Ở HĐND xã, thị trấn luôn quan tâm nâng cao chất lượng các kỳ họp và hoạt động của đại biểu HĐND. Thông qua việc tiếp xúc cử tri, các đại biểu đã lắng nghe, tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng, đề xuất các cấp, các ngành giải quyết kịp thời, tạo niềm tin trong dân.
Ngoài việc tổ chức tuyên truyền học tập các nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quy chế dân chủ, nhất là Pháp lệnh 34, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cơ sở cũng đã phối hợp với HĐND, UBND thực hiện công khai dân chủ các chính sách an sinh xã hội; lấy ý kiến nhân dân trong việc hỗ trợ các hộ nghèo, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo.

 


Các xã, thị trấn ở huyện Long Phú đã thực hiện tốt 3 hình thức công khai đó là: niêm yết tại trụ sở (một số nơi còn tổ chức niêm yết công khai tại các ấp, khu dân cư); công khai trên hệ thống truyền thanh, panô, hội thi… thông qua trưởng ban nhân dân ấp, lãnh đạo các đoàn thể cơ sở. Nhân dân đã được tham gia bàn và quyết định cụ thể các vấn đề như mức đóng góp cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi như: Xây dựng, tu sửa cầu, đường nông thôn, nạo vét kênh thủy lợi nội đồng…

 


Huy động được sức dân

 


Nhờ làm tốt việc tuyên truyền công khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những năm qua, người dân Long Phú đã tự nguyện đóng góp kinh phí, ngày công lao động để xây dựng, sửa chữa được trên 180 cây cầu, hơn 12 km đường giao thông, nạo vét 178 kênh, mương thủy lợi nội đồng. Đặc biệt, nhờ tuyên truyền, vận động kết hợp công khai hóa chính sách hỗ trợ, đền bù, huyện Long Phú cũng đã hoàn thành kế hoạch giải tỏa trước thời hạn đối với 317 hộ dân, bàn giao trên 207 ha đất cho đơn vị thi công Trung tâm Điện lực Long Phú-Sông Hậu. Một số công trình khác như: Đê tả - hữu sông Santar; cầu Bưng Long… cũng đã bảo đảm bàn giao mặt bằng để công trình được triển khai kịp thời, đúng tiến độ...

 


Ông Trần Văn Ân, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Long Phú cho biết: Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, các chương trình, dự án có liên quan đến đời sống người dân đều có sự tham gia tích cực của nhân dân, đặc biệt là với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, nhân dân đã đóng góp trên 78 tỷ đồng và hàng chục ngàn ngày công lao động để xây dựng 52 công trình giao thông với tổng chiều dài 63,5 km. Cũng nhờ làm tốt việc lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, toàn huyện đã xây dựng được 5 cánh đồng mẫu với diện tích gần 1.000 ha.

 


Ông Thạch Thal cho biết, thời gian tới, huyện Long Phú tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế một cửa; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời sẽ tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm, điều chỉnh kịp thời về phương pháp thực hiện để đạt hiệu quả cao hơn.

 


Trung Hiếu

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN