Xã đặc biệt khó khăn làm tốt mô hình nông thôn mới

Xã an toàn khu Phượng Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên là xã đặc biệt khó khăn đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Sự đầu tư đúng hướng của Nhà nước cùng nỗ lực của người dân dự kiến sẽ giúp xã nghèo trở thành một trong hai xã đầu tiên của huyện hoàn thành 19/19 tiêu chí vào năm 2015.


Hiến đất làm đường


Dẫn chúng tôi đi trên con đường bê tông phẳng lì được làm từ chính bàn tay của những nông dân, Trưởng xóm Nà Qué, Lương Văn Đào phấn khởi cho biết: “Những con đường liên xóm, liên gia đều là do đồng bào trong xóm góp công sức để làm dưới sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước. Có đường, không phải lo trời mưa lầy lội nữa, nông sản của bà con cũng được thương lái vào tận xóm thu mua. Vì vậy, đời sống của đồng bào cũng được nâng lên, nông thôn miền núi được đổi thay”.

 

Đường giao thông nông thôn ở xã Phượng Tiến được củng cố giúp đồng bào đi lại thuận tiện.


Xóm Nà Qué có 46 hộ nhưng có tới hơn 10 hộ tham gia hiến đất để làm đường giao thông. Ông Lương Văn Đào cho biết thêm: “Nghe phổ biến chủ trương là họ sẵn sàng hiến đất ngay vì ai cũng hiểu làm đường làm thuận lợi hơn. Do đó, bà con còn tham gia ngày công đầy đủ để làm đường. Như năm ngoái, tới tận sát Tết, huyện mới cấp xi măng, sỏi, cát về tới xóm. Làm đường xong là vừa kịp bắc nồi bánh chưng đón Tết nhưng tất cả đều vui”.


Xóm Héo là một trong những xóm đi đầu trong vận động người dân tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới. Trưởng xóm Héo, Hoàng Văn Tân còn “nổi tiếng” vì ứng trước 25 triệu đồng tiền túi của mình để mua vật liệu làm đường. “Xóm tôi có 73 hộ, 98% là dân tộc Tày, khi phát động hiến đất làm đường có tới hơn 20 hộ tham gia. Bà con ai cũng phấn khởi khi được đóng góp để làm đường giao thông nhưng vì huyện chưa phân bổ vốn kịp, nên tôi ứng trước tiền mình của mình ra mua sỏi, cát, xi măng để hoàn thành trước. Đến nay, xóm Héo đã làm được 1,1 km đường liên thôn. Từ lúc có đường giao thông, công việc làm ăn của bà con cũng khấm khá hơn. Sản xuất ra được cái gì, có tư thương đến tận nhà mua, thuận tiện lắm. Năm 2013, trong xóm có rất nhiều hộ xây được nhà mới”, anh Tân chia sẻ.


Phấn đấu thoát xã đặc biệt khó khăn


Ông Phùng Văn Hưng, Phó Chủ tịch, Phó Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Phượng Tiến cho biết: Xã Phượng Tiến có hơn 80% là dân tộc Tày. Tỷ lệ hộ nghèo trên 18%, hộ cận nghèo chiếm gần 58%. Xác định xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung mọi nguồn lực từng bước hoàn thiện hệ thống thủy lợi, giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa...


Hơn 3 năm xây dựng nông thôn mới, Phượng Tiến đã đổ bê tông được 12 tuyến giao thông, với tổng chiều dài trên 11,2 km, kiên cố hóa được 5 km kênh mương nội đồng, tưới tiêu cho hàng chục ha đất nông nghiệp; nâng cấp và sửa chữa được 1 trạm bơm, 1 hồ chứa nước, vận động nhân dân hiến trên 143.500 m2 đất. Nhiều mô sản xuất có hiệu quả của đồng bào phát triển như: Mô hình chăn nuôi lợn nái ở xóm Tổ; nuôi ong mật ở Nà Lang, xóm Héo; mô hình thả cá ruộng, nuôi dê ở xóm Pải, Pa Chò, mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng... nâng thu nhập bình quân đầu người của xã lên 16 triệu đồng/năm, tăng gân gấp đôi so với năm 2011.


Theo ông Phùng Văn Hưng, cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xã còn chú trọng chỉ đạo, vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; phát triển kinh tế gia đình gắn với kinh tế hợp tác; gắn phát triển sản xuất với bảo vệ môi trường... Thời gian tới, xã Phượng Tiến sẽ tập trung xây dựng các tiêu chí giao thông nông thôn, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, tiến tới hoàn thành 19 tiêu chí vào cuối năm 2015 và thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.


Bài và ảnh: Minh Phúc

Tạo “cú hích” trong xây dựng nông thôn mới
Tạo “cú hích” trong xây dựng nông thôn mới

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi A Lưới, Thừa Thiên - Huế tuy đã đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn cần những "cú hích" trong phát triển kinh tế để tạo đà vươn lên”, Chủ tịch UBND huyện A Lưới Hồ Xuân Trăng khẳng định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN