WHO họp khẩn về dịch bệnh MERS-CoV

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm nay (11/7) sẽ họp Ủy ban Tình trạng khẩn cấp để bàn về tình hình virút corona gây Hội chứng hô hấp ở Trung Đông (MERS-CoV) hiện nay.


Tại cuộc họp lần này, Ủy ban sẽ phải quyết định có công bố tình trạng khẩn cấp trên toàn thế giới liên quan tới các ca nhiễm và tử vong do virút MERS-CoV gây ra hay không. Ngoài Arập Xêút là nơi virút này hoành hành mạnh nhất (chiếm 65 trong tổng số 80 ca mắc bệnh, 38 trong 44 ca tử vong trên toàn thế giới), các trường hợp sốt cao, ho và viêm phổi còn được ghi nhận tại một loạt các nước khác như Gioócđani, Cata, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất. Xét nghiệm cũng xác nhận có virút này trong các bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp tại Đức, Anh, Pháp, Italia và Tuynidi. Những trường hợp mắc bệnh thường là người chăm sóc bệnh nhân hoặc trở về từ các nước Trung Đông.


Cho đến nay, các chuyên gia y tế WHO vẫn có rất ít thông tin về virút MERS-CoV, ví dụ như con đường lây nhiễm và các triệu chứng bệnh. Một trong những lo ngại là diễn biến bệnh do virút này có thể quá "âm thầm" khiến các bác sĩ không chú ý kịp thời. Do đó, những triệu chứng giống Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) như sốt cao, ho và khó thở, đặc biệt có thêm suy thận (khác với SARS), rất có thể chưa phải là toàn bộ "diện mạo" của bệnh dịch.


Cho tới nay, Ủy ban trên của WHO mới chỉ họp một lần duy nhất vào năm 2009 do virút cúm A/H1N1 bùng phát thành đại dịch trên toàn cầu.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN