Vùng phi quân sự Đông Ukraine chia thành 5 khu vực

Đại diện trường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Andrei Kelin cho biết vùng an ninh (phi quân sự) tại miền Đông Ukraine sẽ được chia thành 5 khu vực và do 350 nhân viên OSCE giám sát.

 

Xe tăng và thiết giáp Ukraine đóng gần Debaltseve, Donetsk ngày 21/9. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Ông Kelin nói: "Lugansk và Donetsk sẽ có từ 90-100 quan sát viên hoạt động, tại mỗi khu vực Kramatorsk, Mariupol và Anthracite là 50 người".

 

Các thông số của vùng phi quân sự đã được thống nhất từ ngày 19/9 ở Minsk (Belarus) trong cuộc họp của Nhóm tiếp xúc về Ukraine với sự tham gia của các đại diện OSCE, Ukraine, Nga, cũng như Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng. Cụ thể, Bản ghi nhớ xác định việc triển khai phái bộ giám sát của OSCE trong khu vực ngừng bắn. Theo đó, văn kiện nhấn mạnh khu vực phi quân sự cần được chia làm nhiều vùng, số lượng và ranh giới được thống nhất khi chuẩn bị cho sứ mệnh của phái bộ giám sát.

 

Về phần mình, Phó Thủ tướng thứ nhất DPR Andrey Purgin cho biết việc thiết lập khu vực phi quân sự vẫn là một trong những điểm phức tạp nhất. Ông nói: "Điểm phức tạp nhất là rút các binh sĩ và thiết lập vùng an ninh rộng 30 km. Tình hình chiến sự vẫn phức tạp. Vấn đề hiện nay là liệu OSCE có thể đóng vai trò như một tổ chức giám sát hay không - đây không phải là lực lượng gìn giữ hòa bình, họ không có khả năng tiến hành tiến trình chia tách và kiểm soát, họ chỉ có chức năng giám sát". Ông Purgin cũng lưu ý rằng do sự thiếu tin tưởng giữa các bên xung đột, khó có thể đưa ra thời hạn cụ thể thực thi thỏa thuận Minsk, tuy nhiên những thỏa thuận này cần được thực thi.

 

TN

Ukraine cần tiền hơn vũ khí
Ukraine cần tiền hơn vũ khí

Trong chuyến thăm Mỹ vừa qua, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tiếp tục kêu gọi Washington hỗ trợ vũ khí để đối phó với lực lượng ly khai. Tuy nhiên, Ukraine hiện nay không cần thêm vũ khí cho cuộc chiến mà nước này không thể chiến thắng. Điều mà chính quyền Kiev cần lúc này là sự trợ giúp về kinh tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN