Vùng đồng bào dân tộc thiểu số không phát sinh 'điểm nóng' về an ninh chính trị

Đây là nội trọng tâm tại Hội nghị sơ kết 3 năm (2017 - 2019) thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/8/2017 về Đề án “Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 - 2021” được Uỷ ban dân tộc (UBDT) tổ chức tại Hà Nội ngày 24/12.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh khẳng định, sau 3 năm thực hiện, Đề án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo điều kiện cho các địa phương tiếp cận công tác tuyên truyền trong năm 2020 và những năm tiếp theo và đề xuất nhiệm vụ triển khai hiệu quả công tác, chính sách dân tộc.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh phát biểu.

Nhờ thực hiện tốt công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), kinh tế - xã hội (KT-XH), các vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đến nay đã có nhiều nét khởi sắc, công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa được quan tâm. Các vùng đồng bào DTTS không phát sinh “điểm nóng” về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trong 3 năm qua, UBDT đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan, tích cực chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luât và tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt chính sách dân tộc, sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật.

Cụ thể, các cơ quan có thẩm quyền đã tổ chức 5 hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL tại các địa phương; 14 hội nghị tập huấn kỹ năng và 3 lớp bồi dưỡng tuyên truyền, vận động, PBGDPL cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh; xây dựng 3 mô hình điểm tại các xã, thôn, bản về đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL và chính sách dân tộc (mỗi mô hình điểm có 50 - 70 thành viên tham gia); biên soạn 3 số tay, 4 tờ gấp, cung cấp 3.500 đầu sách cho các tuyên truyền viên, báo cáo viên bằng ngôn ngữ DTTS…

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thống nhất việc thực hiện Quyết định 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào vùng DTTS và miền núi; phản ánh kịp thời các tấm gương người tốt, việc tốt, các mô hình làm kinh tế giỏi, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo…; đồng thời đề ra chỉ tiêu về giảm nghèo vùng DTTS và miền núi, xây dựng nghị quyết phát triển KT-XH hàng năm.

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Tăng tốc 4.0 giảm nghèo cho phụ nữ dân tộc thiểu số  
Tăng tốc 4.0 giảm nghèo cho phụ nữ dân tộc thiểu số  

Nhằm hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số thoát nghèo, những sáng kiến có áp dụng công nghệ 4.0 đã được các chuyên gia và nhà quản lý đề xuất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN