Các nhà điều tra Indonesia ngày 18/12 cho rằng chính viên phi công đã khiến máy bay Sukhoi Superjet-100 của Nga đâm vào một núi lửa trên đảo Java hôm 9/5, làm 45 người thiệt mạng.Máy bay dân dụng Sukhoi Superjet-100 của Nga. Ảnh: Internet. |
Ủy ban an toàn giao thông quốc gia (KNKT) Indonesia đã phát hiện Hệ thống nhận biết và cảnh báo địa hình (TAWS) vẫn hoạt động và viên phi công đã tắt nó trước khi xảy ra tai nạn.
Chủ nhiệm ủy ban KNKT Tatang Kurniadi khẳng định "TAWS đã phát cảnh báo 'địa hình phía trước' trước khi xảy ra tai nạn kèm theo sáu cảnh báo 'tránh địa hình' kế tiếp. Cơ trưởng đã tắt hệ thống TAWS vì ông ta cho rằng đó là trục trặc về dữ liệu".
Theo ông Kurniadi, có sự "chuyển hướng chú ý" trong buồng lái trước khi chiếc Sukhoi Superjet 100 lao vào ngọn núi lửa Salak đang ngủ cao 2.200m. Vụ tai nạn đáng lẽ có thể tránh được nếu kịp hành động trong vòng 24 giây kể từ khi có cảnh báo đầu tiên.
Chiếc Sukhoi Superjet-100 có mặt tại Indonesia trong khuôn khổ chuyến đi chào hàng với các nước Châu Á.
TTXVN/Tin tức