Vụ bắt giữ con tin ở Sydney: 5 con tin chạy thoát

Sau nhiều giờ đồng hồ bị một tay súng mang cờ giống cờ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) khống chế trong quán cà phê ở Sydney, Australia, có 5 trong số hàng chục con tin đã chạy ra ngoài.

Theo AFP, lúc đầu 3 con tin chạy ra từ cửa bên. Cửa này đang được cảnh sát theo dõi chặt chẽ. Sau đó một tiếng, có thêm 2 phụ nữ là nhân viên quán cà phê chạy thoát ra ngoài. Cả hai vẫn đang đeo tạp dề của quán. Hiện vẫn chưa biết chính xác có bao nhiêu con tin còn lại bên trong quán cà phê.

Xem video các con tin chạy thoát ra ngoài dưới đây:



Trong khi đó, cảnh sát xác nhận có một tay súng bên trong quán cà phê và chưa rõ vụ khống chế con tin có phải là một vụ khủng bố hay không. Phía cảnh sát đang liên lạc với con tin để thương thuyết.

Trước đó, đài truyền hình Kênh 7 của Australia tường thuật hình ảnh các con tin bị bắt giữ tại một quán cà phê ở trung tâm thành phố Sydney, với một lá cờ đen có chữ Arập màu trắng có thể được nhìn thấy trên cửa sổ quán này, làm dấy lên lo ngại về một vụ tấn công có liên quan đến các phiến quân Hồi giáo.

Hình ảnh được truyền hình trực tiếp cho thấy các khách hàng đứng bên trong quán Lindt Chocolat Cafe với 2 tay đặt lên cửa sổ. Một lá cờ đen trắng giống như lá cờ được lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria sử dụng cũng được nhìn thấy. Thông báo của cảnh sát bang New South Wales trên mạng xã hội Twitter nêu rõ: "Một chiến dịch của cảnh sát đang được tiến hành tại khu vực Martin Place, trung tâm thành phố Sydney. Người dân được khuyến cáo tránh xa khu vực này".

Khoảng 100 cảnh sát vũ trang hạng nặng bao vây khu vực.


Các nguồn tin cho biết có khoảng 20 người đang bị giữ trong quán cà phê nói trên và có ít nhất 2 tay súng. Tuy nhiên, theo BBC, có tới 40 người bị khống chế, trong đó có 10 nhân viên và 30 khách.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Quang Minh - P/v TTXVN tại Australia


Các nhân chứng đã nghe thấy những tiếng động lớn giống như tiếng súng. Hiện cảnh sát chưa đưa ra bình luận gì mà chỉ xác nhận đang triển khai một chiến dịch. Hàng chục cảnh sát, trong đó có một đội cảnh sát đặc nhiệm SWAT, đang được tập hợp. Cảnh sát cũng chặn các tàu và xe buýt, đồng thời phong tỏa các con đường tại khu vực này. Các nhà điều hành tàu cho biết đã có một lời đe dọa đánh bom tại Martin Place.

Mỹ đã sơ tán Lãnh sự quán ở Sydney do nằm ở vị trí gần quán Lindt Cafe. Lãnh sự quán Mỹ đã cảnh báo người Mỹ ở Sydney cảnh giác cao độ và thực hiện biện pháp phù hợp để đảm bản an ninh cá nhân.

Các nhân viên làm việc ở tầng phía trên quán cà phê đã được sơ tán khỏi tòa nhà. Xem video sơ tán dưới:




Hình ảnh một người đàn ông, dường như mang băngrôn đen với chữ Ảrập trắng trên đầu, ảnh chụp qua cửa sổ quán Lindt Cafe.


Đặc nhiệm Australia đang triển khai chiến dịch bao vây và giải cứu.


Tay súng bắn tỉa đặt súng tại một vị trí.


Chỉ ít phút sau vụ bắt cóc, lại có thông tin Nhà hát Opera House ở Sydney phải sơ tán vì phát hiện một gói đồ khả nghi. Hiện chưa rõ sự việc này có liên quan gì tới vụ bắt cóc hay không.

Thủ tướng Australia họp khẩn

Ngay trong sáng 15/12, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã triệu tập khẩn cấp Ủy ban An ninh Quốc gia sau vụ bắt cóc con tin nói trên.Ông Abbott thừa nhận chính quyền không biết động cơ của kẻ những bắt giữ con tin ở Sydney.

Tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Abbott nêu rõ: "Rõ ràng, đó là một vụ việc rất đáng quan ngại, song tất cả người dân Australia cần được trấn an rằng các cơ quan thực thi luật pháp và an ninh của chúng ta được huấn luyện, trang bị tốt và họ đang xử lý vụ việc một cách triệt để và chuyên nghiệp".

Australia gần đây ngày càng đối diện nhiều với mối đe dọa khủng bố, một phần do nước này liên quan đến chiến dịch chống IS ở Syria và Iraq. 70 người Australia được cho là đang tham chiến cùng khủng bố ở Trung Đông còn 20 người đã về nước.



DH (tổng hợp)
Thản nhiên chụp ảnh tự sướng gần hiện trường vụ bắt cóc
Thản nhiên chụp ảnh tự sướng gần hiện trường vụ bắt cóc

Tình hình căng thẳng liên quan đến tính mạng những con tin bị bắt cóc ở trung tâm thành phố Sydney (Australia) dường như không mấy tác động đến một số người qua đường tại đây khi họ vẫn thản nhiên chụp ảnh tự sướng hoặc uống rượu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN