Vòng đàm phán mới về vấn đề hạt nhân Iran thất bại

Ngày 15/5, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết vòng đàm phán thứ 10 với Iran, về nỗ lực của Tehran được cho là nhằm phát triển vũ khí hạt nhân, đã thất bại.

Thanh sát viên trưởng của IAEA Herman Nackaerts nói: “Chúng tôi không thể hoàn tất văn kiện đã được đàm phán trong một năm rưỡi qua nhằm vạch rõ cách tiếp cận”.

Mặc dù khẳng định IAEA vẫn kiên định cam kết tiếp tục đối thoại, song ông Nackaerts thừa nhận “những nỗ lực nhất của chúng tôi đến nay vẫn chưa đem lại thành công. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm cách và hoàn tất tiến trình này… và ngày giờ cho cuộc đàm phán tiếp theo vẫn chưa được ấn định”.

IAEA đang hối thúc các quan chức Iran cho phép tiếp cận các địa điểm, tài liệu và những nhà khoa học liên quan đến nỗ lực đáng ngờ của Tehran nhằm chế tạo vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, chín vòng đàm phán kể từ tháng 11/2011 khi IAEA công bố một báo cáo quan trọng đã không mang lại đột phá nào.

Vòng đàm phán giữa Iran và IAEA diễn ra tại Vienna (Áo) để bàn về hồ sơ hạt nhân của Tehran, nhằm hoàn tất cơ chế thanh tra đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, trước khi IAEA công bố báo cáo hàng quý vào cuối tháng 5.

Vòng đàm phán giữa Iran và Cơ quan năng lượng nguyên tử IAEA đang diễn ra tại Vienna, Áo. Ảnh: trend.


IAEA cho rằng có "bằng chứng toàn diện và đáng tin cậy" rằng trước năm 2003, các nhà khoa học Iran đã nghiên cứu để phát triển bom hạt nhân.

Tuy nhiên, Iran khẳng định đây chỉ là những thông tin giả dối của các cơ quan tình báo Mỹ và Israel.

Liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran, ngày 15/5, các quan chức Mỹ cho biết Washington có kế hoạch tăng cường sức ép đối với đồng rial của Iran, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của Tehran đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này.


TTXVN/Tin tức
Mỹ tẩy chay Hội nghị Giải trừ quân bị do Iran làm chủ tịch
Mỹ tẩy chay Hội nghị Giải trừ quân bị do Iran làm chủ tịch

Mỹ sẽ không cử đại sứ tham dự các cuộc họp của Hội nghị Giải trừ quân bị của Liên hợp quốc (LHQ) trong thời gian Iran làm chủ tịch luân phiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN