Vitamin C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận


Việc hàng ngày sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận ở nam giới. Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, trong báo cáo khoa học được công bố trên tạp chí "Y học Nội khoa" số ra ngày 5/2.


Sỏi thận gây ra nhiều đau đớn. Ảnh: Internet


Các chuyên gia đã khảo sát về chế độ ăn uống và lối sinh hoạt hàng ngày của hơn 22.000 đàn ông Thụy Điển ở độ tuổi trung niên trở lên, và sau đó theo dõi tình hình sức khỏe của họ trong vòng 11 năm.


Kết quả cho thấy trong số những người thường xuyên bổ sung vitamin C bằng thuốc, có 3,4% bị phát hiện mắc bệnh sỏi thận trong giai đoạn đầu nghiên cứu, mặc dù trước đó họ chưa từng mắc bệnh này, so với 1,8% của những người không sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung vitamin C nào.


Theo nghiên cứu, nam giới uống ít nhất một viên bổ sung vitamin C mỗi ngày có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn so với những người khác, và đàn ông có nguy cơ cao hơn phụ nữ. 



Chuyên gia Laura Thomas, chủ nhiệm công trình nghiên cứu, cho biết một số loại thuốc bổ sung vitamin C khi được đưa vào cơ thể có thể làm tăng lượng chất oxalat trong nước tiểu, một trong những chất khoáng lắng đọng kết thành sỏi. Tuy nhiên, bà Thomas cũng nhấn mạnh rằng vitamin C không phải là nguyên nhân hình thành sỏi thận, đồng thời khuyến khích mọi người bổ sung loại vitamin quan trọng này theo cách tự nhiên bằng việc ăn nhiều trái cây và rau củ.


TTXVN/Tin Tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN