Vĩnh Long: Kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở Đảng

Tỉnh Vĩnh Long đang tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát trong các tổ chức cơ sở Đảng để chủ động phòng ngừa sai phạm, chấn chỉnh thiếu sót, khuyết điểm, xử lý nghiêm những cơ sở, đảng viên sai phạm; từ đó, nâng cao kỷ luật trong Đảng, kỷ cương hành chính của Nhà nước, củng cố niềm tin và tạo sự đồng thuận của quần chúng nhân dân với Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh.


Trước mắt, tỉnh tập trung giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và 6 Chương trình hành động chuyên đề của Tỉnh ủy; đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện Thông báo kết luận số 68 - TB/TW của Bộ Chính trị, Quyết định số 46 - QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (Khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí” và Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.


Tỉnh tiếp tục rà soát, đổi mới, sửa đổi các quy định, quy chế, quy trình kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc, đúng thẩm quyền, phù hợp với thực tiễn. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tăng cường các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm tra, giám sát cho cấp ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở các tổ chức cơ sở Đảng.


Nội dung giám sát được tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ phát sinh sai phạm như việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí trên lĩnh vực đất đai, mua sắm tài sản, xây dựng cơ bản, những điều đảng viên không được làm; thực hiện Đề án 03 của tỉnh ủy về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy tổ chức Đảng. Qua kiểm tra, giám sát, tỉnh đã kịp thời phát hiện 90 tổ chức đảng, 24 đảng viên vi phạm; hơn 190 tổ chức đảng cấp dưới chưa làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra hoặc thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm.


Tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với các cơ quan có liên quan; xây dựng quy chế tuyên truyền; đổi mới phương pháp kiểm tra giám sát đối với tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kết luận có 39/64 đảng viên, 5/12 tổ chức đảng được kiểm tra có vi phạm.


Phạm Thị Bình

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN