Việt Nam vẫn tích cực tìm kiếm máy bay mất tích

Đã là ngày thứ 6 nỗ lực tìm kiếm, nhưng dấu tích của chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia bị mất tích sáng sớm 8/3 vẫn là một ẩn số. Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Phạm Quý Tiêu cho biết, đến hôm qua (13/3), Việt Nam vẫn duy trì 7 tàu bay tìm kiếm chiếc máy bay này.


Mở rộng tìm kiếm trên đất liền


Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết thêm, các cơ quan chức năng của Việt Nam chủ động tiếp nhận mọi nguồn thông tin trong nước và quốc tế về dấu tích máy bay để mở rộng phạm vi tìm kiếm với trách nhiệm cao nhất và lực lượng chuyên nghiệp nhất. Còn các tàu biển sẽ hạn chế di chuyển để chờ tin báo vị trí cần tìm kiếm từ các tàu bay này.

 

Thượng tá Ngô Vi Sơn, Cơ trưởng máy bay trực thăng Mi 171 (thứ hai từ phải sang) thông báo kết quả tìm kiếm cho phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí. Ảnh: Duy Khương - TTXVN


Ngày thứ 6 tìm kiếm, Trung đoàn Không quân 917 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đã nhận lệnh của Sở Chỉ huy mở rộng diện tích tìm kiếm máy bay Boeing 777-200MH370 tại vùng đất liền, vùng rừng thuộc địa phận hai tỉnh Cà Mau và Kiên Giang. Mặc dù thời tiết xấu, trời nhiều mây, gió mạnh, nhưng đội bay vẫn cố gắng hạ thấp độ cao cách mặt đất từ 200 m xuống 100 m để dò tìm tại tọa độ 9 độ 15 phút đến 105 độ 50 phút, xung quanh khu vực rừng từ U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau đến U Minh Thượng của tỉnh Kiên Giang.

Ngày 13/3, tại Hà Nội, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc kế hoạch của Việt Nam tiếp tục tham gia tìm kiếm máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia mất tích, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói:

“Trong những ngày qua, cùng với nỗ lực của các bên liên quan, Việt Nam đã chủ động có những phương án ứng phó, phối hợp tích cực, chặt chẽ trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khẩn cấp.

Chúng tôi đã thiết lập Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc để điều hành đồng bộ các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn . Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong những ngày tới sẽ được thực hiện trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với phía Malaysia để xác định khu vực cũng như tiến độ, tiến trình của công việc này”.


Thượng tá Ngô Vi Sơn, Cơ trưởng máy bay trực thăng Mi 171- số hiệu 04 của Không quân Việt Nam khẳng định: Mặc dù đã rà soát kỹ lưỡng diện tích theo chỉ đạo nhưng các tàu bay của Không quân Việt Nam vẫn không phát hiện dấu hiệu nào của máy bay MH370. Như vậy, sau 6 ngày nỗ lực tìm kiếm, dấu tích máy bay MH370 vẫn là dấu hỏi lớn. Dự kiến, trong những ngày tới, Trung đoàn Không quân 917 vẫn tiếp tục việc tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn máy bay mất tích theo hướng "tìm kiếm mở rộng và duy trì”, thay vì tìm kiếm khẩn cấp như trong những ngày qua.


Hiện nay, Việt Nam vẫn đang phối hợp chặt chẽ với các nước tham gia tìm kiếm, liên tục trao đổi thông tin qua các kênh để nắm tình hình triển khai lực lượng. Tuy nhiên đến chiều tối hôm qua, theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, phía Việt Nam vẫn chưa nhận được thông báo chính thức của Malaysia về việc có hay không dấu tích của chiếc máy bay bị mất tích tại eo biển Malacca và cảng Dickson mặc dù các cơ quan truyền thông quốc tế đã đăng tải thông tin này. Do vậy, phía Việt Nam vẫn sẽ nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370.


Vẫn chờ thông tin chính thức từ Malaysia


Trả lời câu hỏi của phóng viên nhận định như thế nào về dấu vết của máy bay MH370 đến nay vẫn “bặt vô âm tín”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết: Trước hết, đây là một vụ việc nghiêm trọng và rất bí ẩn. Ngay cả nhà chế tạo máy bay nổi tiếng là Boeing cũng không thể lý giải được tại sao. Máy bay Boeing 777 là loại máy bay rất hiện đại. Ngoài các thiết bị của ngành hàng không, thì vệ tinh cũng giám sát được hành trình bay của máy bay. Tuy nhiên, với chiếc máy bay MH370, cả hệ thống của ngành hàng không và vệ tinh đều không ghi nhận được bất kỳ dấu vết nào. Nếu máy bay rơi xuống biển thì ít nhất phải có mảnh vỡ, còn nếu bị nổ trên không thì sẽ là một quả cầu lửa nên có thể dễ dàng quan sát và thu thập được các dấu vết của máy bay, thậm chí là vào cả ban đêm.

Mặc dù cuộc tìm kiếm máy bay Boeing 777-200 của Malaysia bị mất tích chưa có dấu hiệu khả quan, song phóng viên trong nước và quốc tế vẫn bám trụ tại Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn Phú Quốc, kiên nhẫn chờ đợi những thông tin mới về chiếc máy bay gặp nạn. Nhiều phóng viên quốc tế của các hãng thông tấn, cơ quan báo chí trên thế giới vẫn tiếp tục đến Phú Quốc tác nghiệp. Dư luận nhiều nước trong những ngày qua đã đánh giá cao những nỗ lực đi đầu của Việt Nam trong việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích. Họ cho rằng thông qua các nỗ lực tìm kiếm, Chính phủ Việt Nam đã chứng tỏ cho quốc tế tinh thần trách nhiệm cao trước một vụ việc mang tính nhân đạo liên quan đến nhiều quốc gia.


Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã có văn bản gửi Cục Hàng không Malaysia, yêu cầu xác minh các thông tin mà truyền thông quốc tế đăng tải về dấu vết máy bay mất tích nhưng chưa nhận được câu trả lời.


Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho biết, trong 6 ngày qua, Việt Nam luôn công bố tất cả những gì phát hiện được và nỗ lực rất lớn trong việc tìm kiếm dấu vết chiếc máy bay mất tích của Malaysia. Trước đó, ở thời điểm phía Malaysia chuẩn bị chuyển giao kiểm soát chiếc máy bay này với Trung tâm quản lý bay đường dài (ACC) Hồ Chí Minh, khi mất tín hiệu Việt Nam lập tức kích hoạt hệ thống radar sơ cấp để rà soát; đồng thời thông báo với nhà chức trách hàng không Malaysia, nhưng không nhận được hồi âm.

Thậm chí, trong quá trình tìm kiếm, khi phát hiện những dấu hiệu mới, Malaysia cũng không cung cấp đầy đủ thông tin. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhận định, nếu phía Malaysia vẫn không cung cấp thông tin kịp thời, xác thực nguồn tin thì trước mắt, các cơ quan chức năng của Việt Nam vẫn gửi văn bản và đề nghị phía Malaysia trả lời bằng văn bản về những thông tin liên quan. Còn việc tìm kiếm như thế nào sẽ tùy vào yêu cầu của nước bạn và theo quy định quốc tế về tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, Việt Nam sẽ hạn chế phương tiện và phạm vi tìm kiếm.


Những thông tin trái chiều


Trong khi chuyên viên điều tra Mỹ nghi ngờ chiếc máy bay mất tích của Malaysia có thể đã bị không tặc khống chế và giữ tại một địa điểm bí mật sau khi có thông tin cho biết máy bay số hiệu MH370 đã ở trên không trung nhiều giờ sau những tín hiệu liên lạc cuối cùng, Malaysia đã ngay lập tức bác bỏ thông tin này.


Báo cáo đăng tải trên tờ "Wall Street Journal" ngày 13/3 dẫn lời các chuyên viên điều tra hàng không và quan chức an ninh quốc gia Mỹ cho hay thời gian bay của máy bay gặp nạn là khoảng 5 giờ đồng hồ. Nếu thông tin trên là chính xác, máy bay đã tiếp tục bay hàng trăm km sau khi mất liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu sáng 8/3 vừa qua.


Tuy nhiên, trong phản ứng đưa ra ngay sau đó, Malaysia đã bác bỏ thông tin máy bay đã bay thêm nhiều giờ sau khi mất liên lạc, khẳng định thông tin này là "không chính xác". Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn phát biểu trước báo giới của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hishammuddin Hussein nêu rõ theo những thông tin cuối cùng nhận được từ máy bay là vào lúc 1 giờ 07 (giờ địa phương), mọi việc đều bình thường. Ông Hussein cũng cho biết đại diện của Rolls-Royce và Boeing hiện đang hỗ trợ công tác tìm kiếm tại Kuala Lumpur chưa từng đề cập tới thông tin trên.


Về thông tin trước đó liên quan tới hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc, Cơ quan Thực thi hàng hải Malaysia đã cử máy bay do thám đến hiện trường nhưng không phát hiện bất cứ thứ gì. Malaysia đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc tại Malaysia và Đại sứ quán khẳng định những thông tin này được đưa ra là do nhầm lẫn và không có bất cứ mảnh vỡ nào từ máy bay MH370.


Trong khi đó, Tổng Giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahyain đã bác bỏ các thông tin về chất lượng của chiếc Boeing 777 bị mất tích. Ông khẳng định chiếc máy bay được kiểm tra kỹ thuật và bảo dưỡng định kỳ đúng quy định và không có chuyện máy bay lâm nạn do thiếu kiểm tra chất lượng.


Trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo chiều 13/3, tại Sở chỉ huy tiền phương tìm kiếm cứu nạn Phú Quốc - Kiên Giang, ông Đoàn Hữu Gia, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty quản lý bay Việt Nam khẳng định: Đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã tích cực thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn đối với chiếc máy bay này, tất cả thể hiện tính nhân đạo và trách nhiệm của Việt Nam.


Tiến Hiếu - TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN