Việt Nam sẵn sàng đóng góp tích cực và chủ động vào các công việc chung của cộng đồng quốc tế

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), sáng 28/9 (theo giờ Việt Nam), Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Phạm Bình Minh đã có bài phát biểu tại Phiên thảo luận chung của Khóa thứ 66 Đại Hội đồng LHQ, đang diễn ra tại Niu Yoóc (New York), Hoa Kỳ.

Về tình hình thế giới, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh hòa bình, ổn định và phát triển vẫn là xu thế chính, nhưng cộng đồng quốc tế đang phải đối phó với nhiều thách thức truyền thống và phi truyền thống, nổi bật là các xung đột khu vực, phổ biến vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, tội phạm xuyên quốc gia, khủng bố quốc tế. Tình hình kinh tế tài chính bất ổn ở nhiều quốc gia, các chính sách bảo hộ mậu dịch mới đang tạo ra những thách thức to lớn đối với nỗ lực phát triển của các quốc gia.

Ghi nhận kết quả hoạt động của LHQ, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh LHQ cần phát huy hơn nữa vai trò trung tâm trong các nỗ lực quốc tế, đặc biệt là trong việc ngăn chặn xung đột và giải quyết hòa bình các tranh chấp, thúc đẩy hòa giải, hợp tác phát triển và xây dựng các quan hệ quốc tế công bằng và bình đẳng hơn. Đồng thời, LHQ cần tiếp tục cải tổ cơ cấu tổ chức và hoạt động theo hướng dân chủ, minh bạch và hiệu quả hơn.

Nêu bật những thành tựu trong công cuộc đổi mới, chính sách đối ngoại rộng mở vì hòa bình, hợp tác và phát triển, những kinh nghiệm thành công của đất nước trong thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục đường lối đổi mới toàn diện, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, đường lối đối ngoại chủ động hội nhập toàn diện đã được Đại hội Đảng lần thứ XI đề ra và sẵn sàng đóng góp tích cực và chủ động vào các công việc thuộc quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.
Về tình hình khu vực Đông Nam Á, Bộ trưởng Phạm Bình Minh hoan nghênh các nỗ lực thúc đẩy hòa bình và an ninh ở Biển Đông, khẳng định Việt Nam sẵn sàng ủng hộ và tham gia các nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển LHQ năm 1982 và được tất cả các bên liên quan chấp nhận. Trong khi chưa đạt được giải pháp đó, Việt Nam cam kết cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện Tuyên bố Ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC). Bộ trưởng cũng hoan nghênh cam kết của các bên đối với nỗ lực chung nhằm tiến tới ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trong tương lai.

Cùng ngày, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã tham dự cuộc gặp giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN với Tổng Thư ký LHQ. Bộ trưởng đã thay mặt hiệp hội trình bày tình hình, kinh nghiệm thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ ở các nước ASEAN và nêu khuyến nghị về hợp tác giữa LHQ và ASEAN trong vấn đề này.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN