Venezuela xem xét quốc hữu hóa phân phối lương thực

Ngày 2/5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố sẽ thúc đẩy thông qua sắc lệnh quốc hữu hóa hệ thống phân phối lương thực và thực phẩm tại nước này trong bối cảnh lạm phát gia tăng và hàng hóa khan hiếm.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phải) tại lễ mít tinh nhân ngày Quốc tế lao động của người dân ở thủ đô Caracas ngày 1/5. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Tổng thống Maduro cho biết hiện tại chính phủ đã kiểm soát một nửa hệ thống phân phối thực phẩm. Đại diện của Công đoàn Venezuela đã đề xuất chính phủ quốc hữu hóa hệ thống phân phối thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khác, Tổng thống Maduro cho biết trong vài tuần tới sẽ ra sắc lệnh liên quan tới vấn đề này. Trên thực tế, ông Maduro đã được trao quyền đặc biệt vào tháng Ba, cho phép ông điều hành đất nước trong một năm hoàn toàn bằng sắc lệnh mà không phải chờ Quốc hội thông qua.

Trước đó, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ thông báo nhiều chính sách mới để đối phó với “cuộc chiến tranh kinh tế” do phe cánh hữu âm mưu tiến hành với sự trợ giúp của các thế lực thù địch bên ngoài nhằm phá hoại đất nước. Phát biểu nhân ngày Quốc tế Lao động 1/5, ông cho biết chính phủ đã quyết định nâng 30% lương tối thiểu cho tất cả người lao động cũng như thiết lập các Hội đồng nhân dân phân phối và sản xuất tại các cơ quan và xí nghiệp.

Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu khí lớn nhất thế giới nhưng hiện đang phải đương đầu với tình trạng khan hiếm lương thực và nhu yếu phẩm cũng như tình trạng lạm phát cao - lên tới 70% vào năm ngoái. Từ năm 2013, Chính phủ Venezuela tố cáo các thế lực thù địch trong và ngoài nước liên tục tiến hành các hoạt động chống phá nền kinh tế quốc gia.


TTXVN/Tin tức

Venezuela tăng mạnh lương tối thiểu đối phó lạm phát
Venezuela tăng mạnh lương tối thiểu đối phó lạm phát

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo sẽ nâng mức lương tối thiểu cho tất cả người lao động, lực lượng vũ trang và người về hưu lên thêm 30% nhằm đối phó với tình trạng lạm phát cao nhất thế giới đang hoành hành tại quốc gia Nam Mỹ này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN