Vênêxuêla không bầu tổng thống mới

Chủ tịch Quốc hội Vênêxuêla Diosdado Cabello ngày 23/12 tuyên bố nước này sẽ không tổ chức bầu cử tổng thống mới trong trường hợp Tổng thống tái đắc cử Hugo Chavez chưa đủ hồi phục sức khỏe để có thể làm lễ tuyên thệ nhậm chức dự kiến diễn ra vào ngày 10/1 tới.


Phát biểu trong một sự kiện chính trị, Chủ tịch Quốc hội Cabello đã chỉ trích việc phe đối lập có thể viện dẫn hiến pháp để đưa vấn đề ông Chavez không thể tham gia lễ tuyên thệ nhậm chức nhằm kêu gọi tiến hành bầu cử tổng thống mới. Theo ông, Tổng thống Chavez cần thêm thời gian để hồi phục.


Hiện Tổng thống Chavez đang trong quá trình hồi phục ở Cuba sau ca phẫu thuật phức tạp kéo dài 6 giờ tại đây nhằm bóc tách các tế bào ung thư xuất hiện trở lại tại các khu vực ông đã tiến hành phẫu thuật trước đó. Cùng ngày 23/12, Phó Tổng thống Nicolas Maduro cho biết quá trình hồi phục của ông Chavez tiếp tục diễn ra khả quan.


Theo hiến pháp Vênêxuêla, nước này sẽ phải tiến hành cuộc bầu cử mới nếu như quốc hội xác định rằng tổng thống đắc cử “vắng mặt hoàn toàn” trong lễ nhậm chức do qua đời, bệnh tật về thể xác, tinh thần hoặc bỏ nhiệm sở. Trước khi tới Cuba để trị bệnh, Tổng thống Chavez đã đề cử Phó Tổng thống Maduro làm người kế nhiệm và hối thúc người dân Vênêxuêla bỏ phiếu cho ông Maduro trong trường hợp phải tiến hành một cuộc bầu cử tổng thống mới.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN