Úng viên đối lập về nhất vòng một bầu cử Tổng thống Ba Lan

Theo kết quả chính thức vòng một cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan công bố ngày 12/5, đương kim Tổng thống Bronislaw Komorowski đã để thua trước đối thủ theo trường phái bảo thủ Andrzej Duda của Đảng Luật pháp và Công lý. Đây được xem là cú sốc lớn nhất trong chính trường Ba Lan nhiều năm qua.

Đương kim Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski.


Uỷ ban bầu cử Ba Lan thông báo ông Komorowski chỉ giành được 33,77 % số phiếu trong khi đối thủ của ông, ứng cử viên Duda giành được 34,76% số phiếu. Đứng thứ ba là ngôi sao nhạc rock Pawel Kukiz nhận được 20,80% số phiều bầu. Kết quả này trái ngược với các cuộc thăm dò trước bầu cử vốn đều đưa ra kết quả cho thấy đương kim Tổng thống Komorowski sẽ dễ dàng giành vị trí dẫn đầu cuộc bầu cử vòng một.

Tổng thống Komorowski cho rằng kết quả này là "lời cảnh cáo nghiêm trọng" đối với đảng của ông. Về phần mình, ứng cử viên đối lập Duda cũng bày tỏ tin tưởng vào chiến thắng ở vòng bỏ phiếu quyết định cuối tháng này.

Theo quy định, hai ứng cử viên dẫn đầu tại vòng một là ông Duda và ông Komorowski sẽ trở thành đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai dự kiến diễn ra vào ngày 24/5 tới. Trước đó, hai nhân vật này sẽ có một cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình.

Giới quan sát cho rằng nếu ông Duda chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử, đảng của ông cũng sẽ có cơ hội giành quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử vào tháng 8 tới.


TTXVN/Tin tức
Ứng viên phe đối lập dẫn đầu trong bầu cử Tổng thống Ba Lan
Ứng viên phe đối lập dẫn đầu trong bầu cử Tổng thống Ba Lan

Tổng thống Ba Lan bất ngờ bị đẩy xuống vị trí thứ hai sau đối thủ chính Andrzej Duda thuộc đảng đối lập trong cuộc bầu cử vòng một diễn ra ngày 10/5.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN