Ukraine khởi động tiến trình sửa đổi Hiến pháp

Hãng tin Itar-Tass (Nga) ngày 10/2 cho biết: Các nghị sĩ Quốc hội Ukraine đang xem xét thảo luận những điều khoản sửa đổi đối với bản Hiến pháp hiện hành theo đề xuất mà phe đối lập đưa ra. Bản dự thảo này được 2 nhóm luật sư thuộc đảng Tổ quốc và Liên minh Dân chủ vì Cải cách Ukraine (UDAR) soạn thảo, hướng đến việc khôi phục lại Hiến pháp 2004, hạn chế quyền lực của Tổng thống.

Khoảng 70.000 người đã biểu tình ở trung tâm Kiev ngày 9/2. Ảnh: AFP/TTXVN


Thủ lĩnh Arseny Yatsenyuk của đảng Tổ quốc cho rằng, cần phải thiết lập một hệ thống mà ở đó Tổng thống chỉ thực hiện ý nguyện của nhân dân và hoàn toàn có thể bị kết tội. Theo dự thảo sửa đổi, người đứng đầu chính quyền hành pháp sẽ không có quyền bổ nhiệm Trưởng công tố viên, Chủ tịch Ủy ban An ninh và Ủy ban Chống độc quyền tại Quốc hội. Phe đối lập cũng tìm cách loại bỏ điều khoản trong Hiến pháp hiện hành cấm các cá nhân phạm tội trong quá khứ được quyền ứng cử và trở thành nghị sĩ Quốc hội.


Trong một diễn biến khác, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ngày 9/2 thông báo các đơn vị chống khủng bố của nước này đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa khủng bố ngày càng gia tăng tại những địa điểm như sân bay, nhà ga, đường ống dẫn dầu khí và cơ sở hạt nhân. SBU nêu rõ đây là biện pháp phòng ngừa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, chặn đứng các âm mưu khủng bố.


Thông báo trên được đưa ra sau vụ một người đàn ông có biểu hiện say rượu mang quốc tịch Ukraine bị bắt tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ do tìm cách cướp máy bay Boeing 737 thuộc hãng hàng không Pegasus Airlines đang trên đường từ Ukraine tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/2, yêu cầu phi công chuyển hướng đến thành phố Sochi của Nga. Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Vitaliy Zakharchenko đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ các nhóm cánh hữu cực đoan có thể tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu công cộng ở Ukraine nhằm gây bất ổn tình hình, phá hoại hòa bình.


Trong khi đó, cùng ngày, nhật báo Segodnya của Ukraine cho biết, Moskva sẽ giải ngân khoản vay đầu tiên trong gói cứu trợ 15 tỉ USD cho Kiev vào cuối tháng này. Gói cứu trợ này là cam kết được Nga đưa ra từ tháng 12 năm ngoái sau khi Tổng thống Yanukovych từ chối ký hiệp ước thương mại, chính trị lịch sử với EU để thắt chặt quan hệ với Nga.


Trong lúc chờ đợi một chính phủ mới được thành lập tại Ukraine, Moskva đã đóng băng gói cứu trợ nói trên sau khi đã giải ngân được 3 tỉ USD.


Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN