Tỷ giá USD/VND lại biến động tăng

Ngày 18/11, các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng cao giá niêm yết mua - bán USD, nối tiếp xu hướng tăng đã thể hiện ở tuần trước. Theo các chuyên gia kinh tế, có nhiều yếu tố tác động đến xu hướng tăng giá USD.


Giá USD cao nhất trong nhiều tuần

Sáng 18/11, giá bán USD tại các ngân hàng phổ biến trong khoảng 22.440 - 22.510 đồng/USD. So với hồi tháng 10 vừa qua, giá đã tăng hơn 300 đồng/USD. Dù vậy, tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn được duy trì ở mức 21.890 đồng/USD, thấp hơn tỷ giá trần do Ngân hàng Nhà nước quy định (NHNN) 22.460 đồng/USD. Đây là lần đầu tiên kể từ sau đợt biến động trong tháng 9 và điều chỉnh đầu tháng 10 vừa qua tỷ giá USD/VND tái lập mốc 22.500 VND. Nếu so với đợt điều chỉnh cao điểm ngày 9/10 (với tác động chủ yếu từ Thông tư 15 quy định cơ chế mới trong giao dịch ngoại tệ), mức hiện tại đã cao hơn tới 300 VND. Trước đó, trong ngày 9/10, tỷ giá USD/VND của các ngân hàng có thời điểm rơi xuống còn khoảng 22.200 VND. Trên thị trường tự do tỷ giá USD tăng mạnh, ở mức 22.670 - 22.700 đồng/USD, cao hơn 0,5% so với mức trần của NHNN. Đây cũng là mức giá cao nhất của USD tự do trong nhiều tuần trở lại đây.

“NHNN có đủ tiềm lực dự trữ ngoại tệ để sẵn sàng bán ra nhằm can thiệp thị trường và giữ ổn định tỷ giá. Việc này là cần thiết để đảm bảo kiểm soát chính sách tiền tệ và hỗ trợ điều hành ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát Đại diện Viện Kinh tế Tài chính nói.

Trả lời phóng viên báo Tin Tức, TS Bùi Quang Tín - Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh lý giải về 3 nguyên nhân khiến tỷ giá USD/VND tăng là: Giao dịch USD ở một số ngân hàng vẫn có hiện tượng giống như cơ chế “xin - cho”. Doanh nghiệp muốn mua USD để thanh toán đơn hàng, người dân mua USD thanh toán sinh hoạt phí cho con du học hoặc đi du lịch dù đúng quy định của NHNN nhưng đều phải qua các khâu trình duyệt rất khó khăn, mất thời gian. Vì vậy, nhu cầu mua USD trên thị trường tự do càng tăng. Lý do tiếp theo là tâm lý đầu cơ của người dân. Thị trường vẫn tiếp tục suy đoán về khả năng phá giá của đồng Nhân dân tệ cũng như thời điểm bắt đầu và lộ trình nâng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) từ tháng 12 tới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp thường vay ngoại tệ để tìm cách trả nợ dịp cuối năm. Thường khoản vay ngoại tệ có kỳ hạn 6,9 hoặc 12 tháng. Các khoản vay kỳ hạn một năm sẽ đáo hạn vào tháng 12/2015. Sở dĩ doanh nghiệp vay ngoại tệ là kỳ vọng tỷ giá ổn định và lãi suất vay USD thấp hơn vay VND.

Bên cạnh đó, TS Bùi Quang Tín nhận định giá USD còn chịu tác động từ thị trường vàng: “Giá vàng hiện nay được các nhà đầu tư vàng đánh giá là ở mức thấp và phù hợp để chuẩn bị nhập khẩu nguyên liệu vàng vào Việt Nam chuẩn bị cho việc kinh doanh mùa Tết. Theo đó, đã có một lượng cầu USD lớn để chuẩn bị cho việc mua vàng, bù đắp cho trạng thái vàng bán ra (chiếm 70%) trong thời gian qua, khiến tỷ giá USD thêm sự biến động. Sự biến động tỷ giá USD chủ yếu trên thị trường tự do bởi hiện nay, trên 50% nhu cầu USD là để nhập khẩu nguyên liệu vàng không chính thức”.

Sẽ can thiệp thị trường khi cần thiết

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), những biến động trồi sụt trong ngắn hạn là diễn biến bình thường của thị trường ngoại hối. Về cơ bản, BVSC cho rằng tỷ giá sẽ được giữ trong biên độ dao động cho phép và không có thêm sự điều chỉnh nào của cơ quan điều hành từ nay đến cuối năm.“Giá USD trên thị trường thế giới đang có xu hướng tăng khá mạnh trước kỳ vọng Fed sẽ không trì hoãn việc tăng lãi suất. Tuy nhiên, tỷ giá VND/USD sẽ không biến động quá mạnh trong ngắn hạn, kể cả kịch bản Mỹ tăng lãi suất”, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định.

Theo các chuyên gia kinh tế, để hạn chế động cơ găm giữ USD cũng như đối phó trước những tác động tiêu cực nếu Fed tăng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cần giữ cam kết không điều chỉnh tỷ giá và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần để củng cố niềm tin của người dân.

TS kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: Thời gian qua, NHNN đã khá mạnh tay để giảm yếu tố đầu cơ ngoại tệ. Kể từ lần điều chỉnh kép tỷ giá ngày 19/8, NHNN đã liên tục phát thông điệp: Không chỉ từ nay đến cuối năm mà cả những tháng đầu năm 2016, NHNN chủ động ứng phó với các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước để ổn định tỷ giá VND/USD. Trong trường hợp cần thiết, NHNN sẽ sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp nhằm đảm bảo cân đối cung cầu.

NHNN cho biết, trên cơ sở theo dõi sát diễn biến cung - cầu ngoại tệ, NHNN sẽ điều hành linh hoạt tỷ giá, kết hợp với các biện pháp như: Giảm trạng thái ngoại tệ; thu hẹp đối tượng cho vay bằng ngoại tệ; kịp thời mua bán ngoại tệ để can thiệp ổn định thị trường; hỗ trợ ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Bên cạnh đó, NHNN sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp để góp phần ngăn chặn tình trạng đô la hóa, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tăng cường công tác thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với hoạt động kinh doanh ngoại tệ.

TS Bùi Quang Tín nhận định: Cung cầu USD trên thị trường liên ngân hàng vào các tháng cuối năm sẽ ổn định. Tuy nhiên, tỷ giá USD/VND trên thị trường phi chính thức sẽ có lúc tăng trên hoặc giảm dưới tỷ giá trần do NHNN quy định với một tỷ lệ phần trăm không lớn (khoảng +/- 1%) và NHNN hoàn toàn có thể can thiệp khi cần thiết.
Minh Phương - Hải Yên
Bàn về chính sách điều hành tỷ giá
Bàn về chính sách điều hành tỷ giá

Chính sách tỷ giá luôn chịu tác động của yếu tố bên ngoài, nhất là những biến động về tỷ giá và lãi suất của các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN