Từ chức và tín nhiệm

Mới đây, nhân dân cả nước rất phấn khởi và đồng tình trước việc UBTVQH quyết định thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, nếu không đạt yêu cầu thì phải miễn nhiệm, chuyển công tác khác…


Chuyện mới ở nước ta nhưng là cũ ở xứ người. Cụ thể, ở các nước khi xảy ra một vụ tai nạn hàng không, đường bộ, đường sắt… dù chưa thật sự nghiệm trọng thì bộ trưởng các ngành này đã tự nguyện từ chức. Xảy ra một ổ dịch bệnh nguy hiểm, một vụ tham nhũng, xâm hại trẻ em… thì có khi người đứng đầu cao nhất lĩnh vực này xin từ nhiệm. Rạch ròi giữa trách nhiệm và quyền hạn đến như vậy.


Ở ta, trước đây chỉ có một trường hợp dũng cảm từ nhiệm của một lãnh đạo ngành nông nghiệp và đến nay chưa thấy một trường hợp nào tương tự. Câu hỏi đặt ra có hai hướng đối lập nhau: một là do không để xảy ra vấn đề nào nghiêm trọng đến mức phải từ chức, hai là họ không muốn rời bỏ chiếc ghế của mình dù dư luận đang bức xúc từng ngày.


Cạnh đó vấn đề dư luận rất quan tâm và thực tế đã diễn ra là sau khi bị bãi nhiệm, chuyển công tác khác thì số cán bộ “có vấn đề ” lại được cân nhắc, bố trí ở vị trí cao hơn. Có cả trường hợp tiếp tục lãnh đạo cấp cao hơn ngay lĩnh vực, ngành nghề mình công tác trước đây. Dư luận lo lắng liệu trong thời gian tới vấn đề trên có lập lại?


Công tâm mà nói, thời gian qua, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác bố trí cán bộ gắn với việc nâng cao rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, Đảng viên mà điển hình nhất là cuộc vận động “Xây dựng và chỉnh đốn Đảng”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; gần đây nhất là nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy nhiên nhân dân cả nước vẫn quan ngại nạn tham ô, tham nhũng, cửa quyền vẫn còn diễn biến phức tạp trong khi việc phát hiện, xử lý còn chậm và chưa thỏa đáng.


Trở lại vấn đề tín nhiệm và từ chức. Chuyện đã rõ ràng và minh bạch. Câu hỏi đặt ra là tín nhiệm ở mức nào, hình thức tín nhiệm ra sao là còn đủ uy tín công tác? Từ chức thế nào khi không còn sự tín nhiệm? Cán bộ có còn dũng khí để tự nguyện từ nhiệm khi còn rất nhiều quyền lợi gắn với nhiệm vụ đang đương nhiệm? Việc bố trí sử dụng các cán bộ này như thế nào sau khi khi miễn nhiệm để không xảy ra tình trạng như trước đây hoặc “hạ cánh an toàn” bằng con đường nghỉ hưu? Việc rất cần là công khai các trường hợp từ nhiệm để nhân dân cả nước biết.



Triệu Mỹ Ngọc

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN