TTXVN phối hợp với các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ

Chiều 23/5, tại Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đã ký Thỏa thuận phối hợp thông tin tuyên truyền giai đoạn 2013-2016.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi ký thỏa thuận. Ảnh: An Đăng - TTXVN

 

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nguyên; Vũ Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; Nguyễn Đức Lợi, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc TTXVN.


Phát biểu tại buổi ký kết thỏa thuận, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ là ba vùng trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược của cả nước về kinh tế, an ninh, quốc phòng. Phát triển bền vững ba vùng trọng điểm này sẽ giúp đảm bảo đời sống của nhân dân, thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chủ động của TTXVN trong việc phối hợp với ba Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cán bộ và nhân dân ba vùng; phản ánh toàn diện tình hình phát triển kinh tế- xã hội, hệ thống chính trị của các địa phương của ba vùng. Phó Thủ tướng đề nghị TTXVN và các Ban Chỉ đạo xây dựng chương trình kế hoạch, tổ chức thực hiện; định kỳ tổng kết đánh giá kết quả phối hợp thông tin theo thỏa thuận.


Theo thỏa thuận, TTXVN sẽ tăng cường phối hợp với các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ trong công tác thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Sự phối hợp này nhằm phổ biến rộng rãi chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo và hoạt động của các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh quốc phòng, công tác dân tộc, tôn giáo, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn các vùng.


Các bên sẽ phối hợp thông tin để phản ánh trung thực, khách quan, toàn diện và kịp thời về tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tại ba vùng. TTXVN và các Ban Chỉ đạo sẽ tăng cường phối hợp nhằm định hướng thông tin, định hướng dư luận, đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, góp phần tăng cường và giữ vững an ninh, quốc phòng, giữ vững lòng tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền, xây dựng và củng cố khối đoàn kết dân tộc.


Các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên TTXVN tác nghiệp tại các địa phương thuộc ba vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ; chủ động cung cấp và đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương cung cấp kịp thời cho TTXVN thông tin liên quan phục vụ công tác tuyên truyền về ba vùng.


TTXVN sẽ huy động các đơn vị thông tin của ngành tham gia tuyên truyền; phối hợp với ba Ban Chỉ đạo xây dựng chuyên trang, chuyên mục thông tin có hệ thống trên các sản phẩm thông tin của TTXVN về ba vùng chiến lược; thực hiện chuyên trang về Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ trên Báo Tin tức Cuối tuần của TTXVN.


Với thỏa thuận này, TTXVN phối hợp với ba Ban Chỉ đạo xây dựng chuyên trang, chuyên mục về Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ trên ấn phẩm Báo Tin tức Cuối tuần của Báo Tin tức (TTXVN); từ đó xin cơ chế để phát hành một ấn phẩm riêng phục vụ công tác chỉ đạo của ba Ban Chỉ đạo và là tiếng nói của cán bộ, nhân dân ba vùng chiến lược này.

 

Tổng Giám đốc TTXVN Nguyễn Đức Lợi: Thông tin về ba vùng chiến lược sẽ có hệ thống hơn

 

Thực hiện vai trò, nhiệm vụ là hãng thông tấn quốc gia, Trung tâm thông tin chiến lược, tin cậy của Đảng và Nhà nước, trong thời gian qua, TTXVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, thu thập, cung cấp thông tin toàn diện trên tất cả các lĩnh vực các vấn đề trong nước và quốc tế, cung cấp thông tin cho các cơ quan lãnh đạo, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan nghiên cứu, các cơ quan báo chí trong và ngoài nước. Thông tin của TTXVN đảm bảo tính chính trị, tính định hướng, tính chính thống, chính thức, thực hiện tốt, thực hiện đúng vai trò của mình. Trong dòng thông tin chung, TTXVN đã có mảng thông tin tương đối đậm nét về ba vùng chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ. Thực hiện thỏa thuận này, TTXVN và các Ban Chỉ đạo sẽ phối hợp để thông tin về ba vùng này được đầy đủ và có hệ thống hơn trên tất cả các phương tiện thông tin của TTXVN như tin, ảnh, truyền hình, báo in, báo điện tử và thông tin bằng các ngoại ngữ và tiếng dân tộc thiểu số...

 

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Bắc Bùi Thanh Thu: Cần thông tin giúp đồng bào nhận diện được thế lực thù địch

 

Chúng tôi mong muốn tới đây, các ấn phẩm của TTXVN tập trung phản ánh nhiều hơn, hiệu quả hơn những chính sách của Đảng, Nhà nước với vùng Tây Bắc. Một trong những vấn đề đang được quan tâm nhất hiện nay của vùng là câu chuyện về cuộc sống người dân tại các vùng tái định cư dự án thủy điện. Từ việc phản ánh thực tế nơi đây, chúng tôi mong TTXVN sẽ góp sức cùng Ban Chỉ đạo đề xuất những cơ chế chính sách phù hợp để bà con ổn định cuộc sống. Đồng thời, TTXVN cần thông tin giúp đồng bào nhận diện được những thế lực thù địch, từ đó, có cách để đấu tranh và chống lại những thế lực này. Bởi thực tế, đời sống của đồng bào nơi đây còn rất nhiều khó khăn, nhận thức hạn chế. Đây chính là những điểm yếu mà các thế lực thù địch lợi dụng để kích động, lôi kéo một số người dân vào những trò mê tín dị đoan, những hành động chống phá Đảng, Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, các kênh thông tin của TTXVN cần quan tâm thực trạng về trình độ của đội ngũ cán bộ, nhất là ở cơ sở của vùng Tây Bắc; từ đó, cùng Ban Chỉ đạo đưa ra những đề xuất để nâng cao chất lượng của đội ngũ này. TTXVN cũng cần thông tin kịp thời các chính sách an sinh xã hội, xúc tiến đầu tư, sản xuất của đồng bào Tây Bắc để cả nước biết đến…

 

Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nguyên Trần Việt Hùng: Giúp người dân thấu hiểu khó khăn của Tây Nguyên

 

Ban Chỉ đạo Tây Nguyên mong muốn, trong thời gian tới TTXVN sẽ có những bài viết để người dân thấu hiểu hết những khó khăn của đồng bào Tây Nguyên trong việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất, học hành và chữa bệnh. Các ấn phẩm của TTXVN cũng cần phản ánh rõ những chính sách của Đảng và Nhà nước đang triển khai tại đây. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên sẽ nghiên cứu, tham mưu với Đảng, Chính phủ và đề xuất lên TW những cơ chế, chính sách mới và các giải pháp cần chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ về phát triển kinh tế xã hội, công tác dân tộc, tôn giáo, công tác xây dựng hệ thống chính trị... cho toàn vùng. Hiện nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở Tây Nguyên còn nhiều bất cập. Vấn đề ở đây là làm thế nào để bà con dân tộc gắn bó với rừng, có trách nhiệm trong việc bảo vệ rừng? Khi được giao rừng, được hưởng lợi từ rừng thì bà con các dân tộc sẽ quản lý rừng tốt hơn. Khi đó, bà con sẽ góp phần vào việc quản lý rừng cùng với các tổ chức quản lý, bảo vệ rừng của Nhà nước.

 

Hiện nay, Tây Nguyên còn phải đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng. Để giải quyết tình trạng này, các bộ, ban, ngành TW phải xây dựng được đề án chống hạn cho toàn vùng. Trong đó, đề án phải đưa ra được quy hoạch về hệ thống hồ đập thủy lợi; điều hòa nguồn nước; cơ cấu cây trồng sao cho phù hợp… Và còn nhiều vấn đề nữa, nhưng trước mắt, Ban Chỉ đạo mong muốn TTXVN sẽ tập trung tuyên truyền vào những vấn đề này.

 

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ Dương Quốc Xuân: Tổ chức đầu mối thông tin để cung cấp cho TTXVN

 

Vấn đề đang rất được quan tâm hiện nay ở khu vực Tây Nam Bộ là việc tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của vùng như: lúa gạo, tôm cá, trái cây; việc ổn định đời sống của bà con nông dân gắn với đảm bảo an ninh lương thực cho đất nước. Biến đổi khí hậu không còn là chuyện lâu dài mà đang hiển hiện trước mắt. Đó là tình trạng xâm thực, sạt lở ở An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang. Rồi câu chuyện về cơ chế chính sách hỗ trợ người dân xóa đói giảm nghèo cho người dân; đảm bảo đời sống ổn định cho người dân vùng biển đảo; việc ổn định đời sống cho những hộ dân Việt kiều từ Campuchia về nước đang là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Riêng việc ổn định đời sống cho những hộ dân Việt kiều từ Campuchia về nước, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giúp đỡ cho họ. Vì vậy, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ mong muốn, trong thời gian tới, TTXVN phối hợp với Ban Chỉ đạo tập trung tuyên truyền về những vấn đề này. Về cơ chế phối hợp thông tin, dự kiến Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức đầu mối tập hợp thông tin để kịp thời cung cấp thông tin về mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội trên địa bàn cho các phóng viên TTXVN.


Huyền Tím - Minh Phương - Mạnh Minh - TTN thực hiện

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN