Trung Quốc xác nhận ca tử vong đầu tiên vì H10N8

Trong khi đang phải gồng mình đối phó với dịch cúm gia cầm H7N9, Trung Quốc lại đồng thời phải đối mặt với một chủng virus cúm gia cầm mới cũng nguy hiểm không kém. Tối 17/12, nhà chức trách nước này đã xác nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì chủng virus cúm gia cầm H10N8, chủng chưa từng được biết đến trước đó ở người.


Nạn nhân là một phụ nữ 73 tuổi ở tỉnh Giang Tây, được chẩn đoán viêm phổi nặng vào hôm 30/11 sau khi nhập viện ở thành phố Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tô. Bệnh nhân qua đời ngày 6/12 và được xác định đã bị nhiễm virus H10N8. Đây là một trong 15 chủng virus cúm gia cầm khác nhau đã được biết đến từ trước tới nay, nhưng không giống hai chủng virus cúm gia cầm H5N1 và H7N9, virus H10N8 trước đó chưa từng được phát hiện ở người.


Giới chức y tế cũng cho biết bệnh nhân trên đổ bệnh sau khi tới một trang trại nuôi gia cầm. Hiện những người từng tiếp xúc với bệnh nhân này đang được theo dõi nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy họ bị nhiễm bệnh.


Các chuyên gia cho rằng cần tiến hành nghiên cứu chuỗi gen của virus H10N8 để có thể đưa ra những đánh giá về nguy cơ chủng virus này có thể lây nhiễm nhiều hơn sang người. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết kết quả đánh giá ban đầu cho thấy nữ bệnh nhân tử vong ở tỉnh Giang Tây là một trường hợp đặc biệt và nguy cơ loại virus này lây nhiễm ở người vẫn thấp.


Tiến Trung - Đức Nam

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN