Trung Quốc tăng cường hiện diện tại Mỹ Latinh

Ngày 31/5, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến công du các nước Mỹ Latinh và vùng Caribê, nhằm tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực.


 

Nhà máy lọc dầu PETROTRIN ở Triniđát và Tôbagô. Ảnh: thehabarinetwork

 

Với việc chọn Triniđát và Tôbagô là điểm khởi đầu cho chuyến công du, ông Tập Cận Bình trở thành vị chủ tịch nước đầu tiên của Trung Quốc đến quốc gia này. Trong thời gian thăm quốc đảo giàu dầu mỏ này từ ngày 31/5 - 2/6, ông Tập Cập Bình sẽ có cuộc gặp với Tổng thống nước chủ nhà Anthony Thomas Aquinas Camona, Chủ tịch Thượng viện Timothy Hamel-Smith, Chủ tịch Hạ viện Wade Mark và Thủ tướng Kamla Persad Bisessar. Dự kiến, hai bên sẽ ký một loạt thỏa thuận hợp tác về kinh tế, thương mại, giáo dục và các lĩnh vực khác, đặc biệt là trong lĩnh vực hợp tác khai thác năng lượng.


Không phải ngẫu nhiên mà ông Tập Cận Bình chọn Triniđát và Tôbagô là chặng dừng chân đầu tiên. Nước này có một ngành dầu khí phát triển rất mạnh, tạo nên sự năng động cho nền kinh tế, mà Trung Quốc đang rất cần các nguồn cung cấp năng lượng mới. Điều đáng nói là chuyến thăm Triniđát và Tôbagô của ông Tập Cận Bình diễn ra vài ngày sau chuyến viếng thăm của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho thấy có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa Oasinhtơn và Bắc Kinh tại đây. Ngoài ra, trong chuyến thăm này, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo một loạt các nước trong khu vực như Ăngtigoa và Bácbuđa, Bahamát, Bácbađốt, Đôminic, Giamaca...


Dầu khí cũng sẽ là một trong những trọng tâm trong chuyến công du của Chủ tịch Trung Quốc tại Mêhicô từ ngày 4 - 6/6. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Mêhicô (chỉ sau Mỹ), trong khi Mêhicô cũng là bạn hàng lớn thứ hai của Trung Quốc ở Mỹ Latinh. Hai nước gần đây đã ký nhiều hiệp định hợp tác, trong đó có hiệp định về trao đổi công nghệ giữa công ty dầu khí nhà nước Mêhicô với Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc. Qua việc cải thiện quan hệ với Mêhicô, Trung Quốc có thể tạo ra một mô hình khác trong các mối quan hệ với các nước Mỹ Latinh còn lại.


Trước khi đến Mêhicô, Chủ tịch Trung Quốc sẽ dừng chân tại Côxta Rica từ ngày 2 - 4/6. Ông Tập Cận Bình dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống chủ nhà Laura Chinchilla và hai bên sẽ ký kết một loạt các thỏa thuận kinh tế.


Sau khi thăm ba nước Mỹ Latinh, Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm Mỹ và có cuộc hội đàm với Tổng thống Barack Obama về các mối quan hệ song phương.


Theo giới quan sát, việc lựa chọn các quốc gia Trung Mỹ làm điểm đến trong chuyến đi của ông Tập Cận Bình trong bối cảnh hiện nay rất thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Một số nhà phân tích cho rằng, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cho thấy Trung Quốc đang tìm cách chiếm lĩnh “sân sau” của Mỹ.


Những năm gần đây, Trung Quốc gia tăng đầu tư tại Mỹ Latinh trong các lĩnh vực khai thác mỏ và dầu khí cũng như trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khác. Do đó, trong những năm tới, khu vực này có thể sẽ trở thành “bàn đạp ngoài lãnh thổ” của Trung Quốc. Theo Ủy ban kinh tế Liên hợp quốc về khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribê, một trong những bằng chứng cho thấy sự hiện diện mạnh mẽ của Trung Quốc ở khu vực này là họ đã qua mặt Liên minh châu Âu trở thành nhà nhập khẩu nguyên liệu lớn thứ hai ở khu vực Mỹ Latinh.


L.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN