Trung Quốc phải mất 18 năm để làm sạch không khí

Các chuyên gia phân tích cho biết ô nhiễm không khí ở Trung Quốc đã đến mức phải mất ít nhất 18 năm để có thể cải thiện chất lượng lên mức chấp nhận được.

Không khí ô nhiễm bao trùm trung tâm thủ đô Bắc Kinh ngày 7/3/2013.
Ảnh: KYODO-TTXVN


Vấn đề ô nhiễm không khí đã diễn ra phổ biến trên cả nước, đặc biệt nghiêm trọng ở thủ đô Bắc Kinh với mức độ ô nhiễm đo được cao hơn 40 lần so với giới hạn cho phép của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).


Ngày 14/6 vừa qua, chính phủ nước này đã công bố các biện pháp cải thiện môi trường, trong đó có việc gắn trách nhiệm bảo đảm chất lượng không khí cho các quan chức địa phương và giảm mức độ ô nhiễm của các ngành công nghiệp chủ chốt gây ô nhiễm xuống mức 30% trong vòng 5 năm tới.


Ngân hàng Deutsche Bank (Đức) đánh giá cao các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm của chính phủ Trung Quốc, song đồng thời cảnh báo “phải mất ít nhất 18 năm, trước khi chỉ số PM2.5 trung bình ở các thành phố của Trung Quốc giảm xuống mức 30”.


PM2.5 là một chỉ số đo các hạt bụi cực nhỏ, có kích thước bằng 1/30 sợi tóc, có thể gây nên các vấn đề về hô hấp đối với con người. WHO khuyến cáo chỉ số này ở mức 30 là chấp nhận được.


Theo báo cáo của viện nghiên cứu HEI có trụ sở ở Mỹ công bố hồi tháng 3 vừa qua, ô nhiễm không khí ở Trung Quốc là nguyên nhân khiến 1,2 triệu người nước này chết sớm trong năm 2010.


L.H (Theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN