Trung Quốc - Nhật Bản sẽ giao dịch tiền tệ trực tiếp

Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Jun Azumi ngày 29/5 cho biết, nước này và Trung Quốc sẽ bắt đầu giao dịch thương mại trực tiếp bằng đồng yên và nhân dân tệ (NDT) kể từ ngày 1/6 tới, thay thế hệ thống giao dịch hiện nay là định tỉ giá đồng yên và NDT thông qua đồng đô la Mỹ (USD).


Động thái này được cho là nhằm tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, và là một phần trong nỗ lực quốc tế hóa đồng NDT của Trung Quốc.


Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo tại thủ đô Tôkyô, ông Azumi cho biết giao dịch tiền tệ trực tiếp sẽ được thực hiện tại thị trường Tôkyô và Thượng Hải. Tuy nhiên, giao dịch trên hai thị thường này sẽ có một chút khác biệt. Phía Trung Quốc sẽ xác định tỉ giá theo ngày với biên độ dao động là 3% (so với biên độ dao động tỉ giá giữa đồng NDT và USD được ấn định là 1%). Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cùng ngày cũng đưa ra tỉ giá 7,948 NDT đổi lấy 100 yên. Trong khi đó, trên thị trường Tôkyô, tỉ giá giữa đồng NDT - yên lại được thả nổi.

Giao dịch tiền tệ trực tiếp giúp giảm chi phí và rủi ro. Ảnh Internet


Ông Azumi cho biết: “Giao dịch tiền tệ trực tiếp sẽ giảm chi phí giao dịch, giảm bớt rủi ro của các cơ chế tài chính và thuận tiện cho việc sử dụng cả hai đồng tiền nội tệ hai nước”.


Đây là lần đầu tiên Trung Quốc cho phép một đồng tiền mạnh khác ngoài đồng USD được giao dịch trực tiếp với đồng NDT. Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, tuy nhiên, khoảng 60% thương mại hai chiều vẫn được tính bằng đồng USD.

 

L.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN