Trung Quốc giúp Pakistan xây lò phản ứng hạt nhân

Hãng PTI ngày 9/2 dẫn lời Thứ trưởng Vương Hiểu Đào (Wang Xiaotao), thuộc Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết nước này đã giúp Pakistan xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân, với tổng công suất lắp đặt 3,4 triệu kilowatt (KW).

Ảnh minh họa.


Thông tin trên được công bố vào thời điểm Bắc Kinh đang lên kế hoạch xây 2 lò phản ứng hạt nhân 1.100 MW tại thành phố Karachi của Pakistan, với vốn hỗ trợ 6,5 tỷ USD. Trong khi nói rõ về xuất khẩu công nghệ hạt nhân của Trung Quốc, ông Vương Hiểu Đào cho biết Trung Quốc đã tham gia thảo luận sơ bộ với một số nước về khả năng xuất khẩu thiết bị năng lượng hạt nhân. Trung Quốc hiện đang xuất khẩu công nghệ hạt nhân tới Pakistan và Argentina. Ông nói thêm: “Trung Quốc đã giúp Pakistan xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân để có thể sản xuất 3,4 triệu KW điện” nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Mỹ và Ấn Độ đã bày tỏ quan ngại rằng 2 lò phản ứng hạt nhân chuẩn bị được xây dựng tại thành phố Karachi mà không được sự phê chuẩn của Nhóm cung cấp hạt nhân (NSG) - chuyên chịu trách nhiệm giá sát về thương mại công nghệ hạt nhân dân sự toàn cầu.



TN
Trung Quốc sẽ bán lò phản ứng hạt nhân cho Pakistan
Trung Quốc sẽ bán lò phản ứng hạt nhân cho Pakistan

Trung Quốc sẽ "xuất khẩu" lò phản ứng hạt nhân công suất 1.000 MW đầu tiên do nước này tự sản xuất cho Pakistan, bất chấp những lo ngại của Mỹ và Ấn Độ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN