Trung Quốc sẽ bán lò phản ứng hạt nhân cho Pakistan

Báo “India Today” số ra ngày 21/4 đưa tin Trung Quốc sẽ "xuất khẩu" lò phản ứng hạt nhân công suất 1.000 MW đầu tiên do nước này tự sản xuất cho Pakistan, bất chấp những lo ngại của Mỹ và Ấn Độ.


Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Tờ báo dẫn lời ông Lyu Huaxiang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) cho biết lò phản ứng hạt nhân thế hệ thứ ba ACP 1.000 do CNNC tự chế tạo đã giành được hợp đồng đầu tiên với nước ngoài. Hợp đồng đã được một ban chuyên gia tại Bắc Kinh xét duyệt hôm 19/4 và hoạt động khởi công sẽ được triển khai tại một địa điểm ở nước ngoài sau khi một lò ACP 1.000 "nội địa" được đưa vào hoạt động từ cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Lyu Huaxiang không tiết lộ tên quốc gia mà CNNC sẽ xây dựng lò phản ứng hạt nhân này.


Tính đến nay, Trung Quốc đã tài trợ và giúp Pakistan xây dựng bốn nhà máy điện hạt nhân tại Chashma. Theo thông báo trước đây, nhà máy Chashma 1 và Chashma 2 được lắp đặt lò phản ứng loại 300 MW, trong khi Chashma 3 và Chashma 4 được lắp đặt lò loại 340 MW. Hai nhà máy đầu đã đi vào hoạt động, nhà máy số 3 và 4 dự kiến sẽ bắt đầu vận hành vào năm 2016. Hiện chưa rõ lò phản ứng 1.000 MW sẽ tiếp tục được xây dựng tại Chashma hay ở thành phố Karachi.

 

 

TTXVN/Tin Tức

LHQ lo ngại chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên
LHQ lo ngại chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên

Bất chấp các nghị quyết của HĐBA LHQ và Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Triều Tiên ngày 12/2/2013 đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba, trong khi Iran vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN