Triều Tiên 'khuyên' phái bộ ngoại giao quốc tế sơ tán

Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Triều Tiên ngày 5/4 đã đề nghị Đại sứ quán các nước đóng tại Bình Nhưỡng cân nhắc khả năng sơ tán nhân viên ngoại giao trong trường hợp căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.

Binh sĩ Hàn Quốc gác tại trạm kiểm soát ở khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên ngày 5/4. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trả lời hãng thông tấn Nga Itar-Tass, nhân viên báo chí Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng Denis Samsonov xác nhận Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi kiến nghị yêu cầu phái bộ ngoại giao và nhân viên các tổ chức khác của Nga ở Bình Nhưỡng cân nhắc khả năng sơ tán trong trường hợp tình hình xấu đi. Cũng theo ông Samsonov, hiện chưa có quyết định nào được đưa ra và Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng vẫn hoạt động bình thường.

Phát biểu khi đang ở thăm Uzbekistan, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết Moscow sẽ làm rõ tình hình trước khi đưa ra quyết định về việc sơ tán phái bộ ngoại giao của nước này ở Bình Nhưỡng.

Từ Luân Đôn, Bộ Ngoại giao Anh yêu cầu Triều Tiên có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các phái bộ ngoại giao nước ngoài tại nước này, chiểu theo các điều ước quy định trong Công ước Vienna. Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh xác nhận Luân Đôn cũng đã nhận được thông báo của Bình Nhưỡng nói rằng, từ ngày 10/4, chính phủ Triều Tiên không thể bảo đảm an toàn cho các phái bộ ngoại giao và các tổ chức quốc tế đang hoạt động ở nước này trong trường hợp xảy ra xung đột. Anh tuyên bố sẽ cân nhắc các bước đi tiếp theo, trong đó có việc đưa ra các khuyến cáo du lịch đối với các công dân Anh.

Cũng trong ngày 5/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết nước này đã triệu đại sứ Triều Tiên tới để truyền đạt "quan ngại sâu sắc" của Berlin về tình hình căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên. Tại cuộc họp báo định kỳ của chính phủ, người phát ngôn khẳng định những quan ngại của chính phủ Đức đã được truyền đạt tới Đại sứ Triều Tiên bằng những ngôn từ rõ ràng và mạnh mẽ nhân danh Ngoại trưởng Đức Guido Westerwell.

Berlin cho rằng những động thái căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên là không thể chấp nhận được. Chính phủ Đức sẽ tham vấn chặt chẽ với các đối tác châu Âu cũng như cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng này, một chủ đề được cho là sẽ chi phối mạnh mẽ cuộc họp của Ngoại trưởng nhóm nước G-8 sẽ diễn ra ở Luân Đôn vào tuần tới.


Trong khi đó, Lãnh tụ Cuba Fidel Castro kêu gọi các bên, đặc biệt là Mỹ và Triều Tiên, tránh đối đầu và thực hiện nghĩa vụ đảm bảo hòa bình. Trong bài viết đăng trên trang nhất báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Lãnh tụ Fidel nhấn mạnh chiến tranh sẽ gây ra thảm họa đối với cả người dân Triều Tiên và Hàn Quốc. Theo ông, những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay đang tạo ra thách thức lớn nhất đối với thế giới kể từ sau cuộc khủng hoảng tên lửa hạt nhân ở Cuba năm 1962.


TTXVN/Tin Tức


Hàn Quốc điều tàu khu trục theo dõi Triều Tiên phóng tên lửa
Hàn Quốc điều tàu khu trục theo dõi Triều Tiên phóng tên lửa

Hải quân Hàn Quốc đã triển khai hai tàu khu trục đến khu vực bờ biển phía Tây và phía đông bán đảo Triều Tiên, sau khi nhận định có khả năng Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa ở bờ biển phía đông nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN