Triều Tiên đề nghị phái bộ ngoại giao quốc tế rời Bình Nhưỡng

Cũng trong ngày 5/4, Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, Triều Tiên đã đề nghị Đại sứ quán các nước đóng tại Bình Nhưỡng cân nhắc khả năng sơ tán nhân viên ngoại giao trong trường hợp căng thẳng tiếp tục gia tăng trên bán đảo Triều Tiên.


 

Tên lửa Musudan được giới thiệu trong cuộc diễu binh nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên tại Bình Nhưỡng hồi tháng 10/2010. Ảnh: Yonhap/TTXVN

 

Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cùng ngày xác nhận Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã gửi kiến nghị yêu cầu phái bộ ngoại giao và nhân viên các tổ chức khác của Nga ở Bình Nhưỡng cân nhắc khả năng sơ tán trong trường hợp tình hình xấu đi. Tuy nhiên, theo một nhân viên thuộc Đại sứ quán, hiện chưa có quyết định nào được đưa ra và Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng vẫn hoạt động bình thường. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Mátxcơva sẽ làm rõ tình hình trước khi đưa ra quyết định về việc sơ tán phái bộ ngoại giao của nước này ở Bình Nhưỡng.


Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Anh yêu cầu Triều Tiên có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho các phái bộ ngoại giao nước ngoài tại nước này, chiểu theo các điều ước quy định trong Công ước Vienna. Bộ này xác nhận Luân Đôn cũng đã nhận được thông báo của Bình Nhưỡng nói rằng, từ ngày 10/4, chính phủ Triều Tiên không thể bảo đảm an toàn cho các phái bộ ngoại giao và các tổ chức quốc tế đang hoạt động ở nước này trong trường hợp xảy ra xung đột. Anh tuyên bố sẽ cân nhắc các bước đi tiếp theo, trong đó có việc đưa ra các khuyến cáo du lịch đối với các công dân Anh.

Triều Tiên đưa tên lửa lên bệ phóng


Hãng thông tấn Yonhap ngày 5/4 dẫn lời một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã triển khai tên lửa tầm trung Musudan thứ hai tới bờ biển phía đông và đã đưa cả hai quả tên lửa này lên bệ phóng. Theo quan chức trên, hai quả tên lửa đã được chở bằng tàu hỏa tới bờ biển hồi đầu tuần này, sau đó được đặt lên bệ phóng di động và cất giấu tại một địa điểm gần đó. Quan chức này đồng thời cảnh báo: “Triều Tiên dường như có ý định bắn tên lửa mà không báo trước”.


Trước đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 4/4 xác nhận Triều Tiên đã chuyển tới bờ biển phía đông một quả tên lửa tầm trung Musudan có khả năng bắn trúng các mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối bình luận về thông tin Triều Tiên đưa tên lửa Musudan thứ hai tới khu vực này.
Triều Tiên chưa từng phóng thử Musudan, loại tên lửa được cho là có tầm bắn từ 3.000 - 4.000 km và có khả năng mang một đầu đạn nhỏ. Musudan có thể bắn trúng mọi mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí có thể vươn tới các căn cứ Mỹ trên đảo Guam ở Thái Bình Dương.


Trong khi đó, nhằm đối phó với việc Triều Tiên bắn tên lửa, hải quân Hàn Quốc ngày 5/4 đã điều hai tàu khu trục tới cả hai bờ biển phía đông và phía tây bán đảo Triều Tiên.
Theo Yonhap, các tàu khu trục lớp Aegis 7.600 tấn được trang bị rađa SPY - 1 có thể phát hiện hàng trăm mục tiêu cách xa 1.000 km. Hiện quân đội Hàn Quốc cũng đang vận hành hệ thống rađa chống tên lửa đất đối không Green Pine và máy bay do thám cảnh báo sớm Peace Eye, trong một động thái nâng cấp sẵn sàng chiến đấu nhằm chuẩn bị đối phó với nguy cơ Triều Tiên phóng tên lửa.

L.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN