Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa vào tháng 10 tới

Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Jang Il Han ngày 28/7 cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành một vụ phóng thử tên lửa mới vào tháng 10 tới.

Triều Tiên bắn thử tên lửa chống hạm kiểu mới. Ảnh: Yonhap/TTXVN


Theo hãng tin AFP, trả lời trước báo giới tại New York (Mỹ) khi được hỏi về khả năng Triều Tiên tiến hành phóng thử tên lửa trong tháng 10 tới, Đại sứ Jang Il Han cho biết ngày 10/10 tới là kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên - một sự kiện trọng đại và ông để ngỏ mọi khả năng.

Ông nêu rõ: "Trước đây, Triều Tiên từng tuyên bố sẽ đáp trả hành động răn đe quân sự và gây sức ép của Mỹ bằng việc hiện đại hóa, mở rộng và tăng cường các lực lượng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Do vậy, tôi sẽ không loại trừ khả năng (Triều Tiên) tiến hành một trong những điều đã đề cập ở trên".
 
Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc trường Đại học Johns Hopkins cùng ngày cho biết việc nâng cấp bãi phóng tên lửa chính của Triều Tiên dường như đã hoàn tất. Những hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại hôm 21/7 vừa qua cho thấy Bình Nhưỡng đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng một công trình phụ trợ trên bệ phóng tên lửa. Viện nghiên cứu này cũng lưu ý Triều Tiên đã hoàn tất công trình đường ray di động được sử dụng để vận chuyển các tên lửa đến tháp phóng. Tuy nhiên, viện này cho biết chưa có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ phóng tên lửa.

Tuần trước, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một một nguồn tin chính phủ nước này cho hay Triều Tiên đã tiến hành nối dài một bệ phóng tên lửa tầm xa tại một căn cứ phóng tên lửa gần bờ biển phía Tây nước này. Nguồn tin giấu tên cho biết, bệ phóng cao 50 mét tại Dongchang-ri ở Tây Bắc Triều Tiên được nối dài thành 67 mét và có thể được sử dụng để phóng một tên lửa tầm xa nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào ngày 10/10 tới.

Công việc này được bắt đầu vào cuối năm 2013 và đến nay đã gần hoàn tất. Cũng theo nguồn tin trên, Triều Tiên có thể sử dụng bệ phóng trên để phóng một quả tên lửa dài hơn loại Unha-3 - tên lửa dài 30 mét đã được Bình Nhưỡng sử dụng để đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 12/2012.

TTXVN/Tin tức
Triều Tiên nối dài bệ phóng tên lửa tầm xa
Triều Tiên nối dài bệ phóng tên lửa tầm xa

Triều Tiên đã tiến hành nối dài một bệ phóng tên lửa tầm xa tại một căn cứ phóng tên lửa gần bờ biển phía Tây nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN