Tổng tư lệnh quân đội Ai Cập sẽ tranh cử tổng thống?

Nếu tranh cử, tướng Sisi gần như chắc chắn thắng. Ảnh: AFP/TTXVN

Tướng Abdel - Fattah al - Sisi, Tổng tư lệnh quân đội kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Ai Cập, cho biết sẽ ra tranh cử tổng thống nếu người dân đề nghị và quân đội đồng ý. Đây là dấu hiệu rõ nhất cho thấy ông Sisi quan tâm tới vị trí này sau khi có nhiều tổ chức vận động ông ra tranh cử trong cuộc bầu cử sắp tới.


Vị tướng được lòng dân


Tờ báo Al - Ahrram ngày 11/1 cho biết tướng Sisi đề cập đến khả năng tranh cử tổng thống trong một hội nghị với quan chức Ai Cập tại thủ đô Cairo. Phát biểu của tướng Sisi khiến hội nghị vỗ tay rào rào và đồng thanh hô “chúng tôi sẽ ủng hộ ông”.


Tướng Sisi rất được lòng dân kể từ khi lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo. Hầu như không ai nghi ngờ khả năng chiến thắng của ông Sisi nếu ông ra tranh cử. tướng Sisi được đánh giá là có khả năng mang lại ổn định cho Ai Cập, giúp nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng hơn ba năm qua.


Hiện có nhiều chiến dịch vận động tướng Sisi ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến tổ chức trong vòng 6 tháng tới. Một số tổ chức còn đề xuất bổ nhiệm ông Sisi thông qua trưng cầu ý dân thay vì bầu cử. Phần lớn những ứng cử viên tổng thống từng thua cuộc trước ông Morsi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 đều ủng hộ tướng Sisi nếu ông tranh cử.


Ông Sisi được cựu Tổng thống Morsi bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng và tổng tư lệnh quân đội năm 2012. Chìm trong ba năm bất ổn sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ năm 2011, người dân Ai Cập luôn mong có một vị lãnh đạo mạnh mẽ để khôi phục kinh tế và an ninh.


Cuộc trưng cầu ý dân bước ngoặt


Cũng trong hội nghị nói trên, tướng Sisi đã thúc giục người dân Ai Cập tham gia cuộc trưng cầu ý dân tổ chức ngày 14 và 15/1 để lấy ý kiến về dự thảo hiến pháp mới. Ông cho rằng người dân cần thực hiện trách nhiệm quốc gia và biến thành hành động đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu ý dân.

Người Ai Cập sống ở nước ngoài bỏ phiếu sớm ngày 8/1 về dự thảo hiến pháp mới. Ảnh: AFP-TTXVN

Cuộc trưng cầu ý dân về hiến pháp lần này là một bước ngoặt quan trọng, chiếm 1/3 nội dung trong lộ trình tương lai của Ai Cập, dọn đường cho các cuộc bầu cử quốc hội và tổng thống. Đây sẽ là lần đầu tiên người dân Ai Cập đi bỏ phiếu kể từ khi ông Morsi bị lật đổ. Bản hiến pháp được trưng cầu ý dân đã được sửa đổi rất nhiều so với bản hiến pháp năm 2012 mà phe Hồi giáo thảo ra và được áp dụng dưới thời ông Morsi. Dự thảo hiến pháp mới được đánh giá là đảm bảo tốt hơn các quyền cơ bản của người dân và sự phân quyền giữa các cơ quan hành pháp, lập pháp và tư pháp của Ai Cập. Hiến pháp năm 2012 là một trong những nguyên nhân chính châm ngòi cho sự phản đối ông Morsi.


Cuộc trưng cầu cũng được xem như là một lá phiếu tín nhiệm của người dân dành cho ông Sisi. Ông Gamal Salama, trưởng khoa Khoa học chính trị trường Đại học Suez, nhận định lời kêu gọi của ông Sisi sẽ có ảnh hưởng lớn với người dân Ai Cập. Ông dự báo rằng có ít nhất 50% trong tổng số 53 triệu cử tri đủ tư cách sẽ tham gia trưng cầu ý dân và phần lớn sẽ ủng hộ hiến pháp mới.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN