Tổng thống Putin: Quốc hội Krym hành động theo luật quốc tế

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/3 tuyên bố các bước đi do chính quyền ở khu vực Krym (Crưm) của Ukraine tiến hành là theo luật quốc tế.

Trong một tuyên bố, Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng các bước đi do chính quyền hợp pháp của Krym tiến hành là dựa trên luật quốc tế và nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân trên bán đảo này.

Tổng thống Nga cũng lưu ý những người đối thoại với mình về việc chính quyền hiện nay ở Kiev thiếu hành động để hạn chế hành vi hung hăng của những kẻ dân tộc cực đoan và các lực lượng cấp tiến ở thủ đô Ukraine và nhiều khu vực khác.

Theo dự kiến, ngày 16/3 tới, nước CH tự trị Krym của Ukraine sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về sáp nhập vào LB Nga. Cuộc trưng cầu dân ý diễn ra sau khi Nghị viện Krym đã thông qua quyết định có tính nguyên tắc về việc sáp nhập bán đảo này vào thành phần LB Nga với tư cách là một chủ thể.

Trước những động thái trên, chính quyền mới ở Kiev đã phong tỏa kho bạc của chính quyền Krym. Phó Thủ tướng thứ nhất Cộng hòa tự trị Krym, Rustam Temirgaliev cho biết quyết định của chính quyền Kiev sẽ không ảnh hưởng gì đến trợ cấp hưu trí và tiền lương của người dân Krym. Ông Temirgaliev giải thích rằng chính quyền Krym đã mở tài khoản trong các ngân hàng Nga, kể cả tài khoản bằng đồng ruble và toàn bộ tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

Ông Temirgaliev cũng khẳng định sẽ không xảy ra thảm kịch nào sau động thái của chính quyền Ukraine và Krym có thể tự chủ trong những tình huống như vậy.


TTXVN/Tin Tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN