Tổng thống lâm thời Ai Cập: Anh em Hồi giáo là 'một phần dân tộc'

Ngày 4/7, trang web của tờ "Al-Ahram" đưa tin người đứng đầu nhà nước mới của Ai Cập Adli Mansour tuyên bố Tổ chức Anh em Hồi giáo là một phần của dân tộc và được hoan nghênh giúp "xây dựng đất nước", một ngày sau khi quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi.

Tổng thống Mansour đưa ra phát biểu trên trước báo giới sau khi tuyên thệ nhậm chức là nguyên thủ quốc gia lâm thời tại Tòa án Hiến pháp Tối cao ở Cairo. Ông Mansour nói: "Nhóm Anh em Hồi giáo là một phần của dân tộc và được mời tham gia xây dụng đất nước vì không có ai bị gạt ra rìa. Nếu nhận lời mời này, họ sẽ được hoan nghênh".

Trong khi đó, các nguồn tin tư pháp và quân đội cho biết Văn phòng Công tố Ai Cập cùng ngày đã ra lệnh bắt thủ lĩnh hàng đầu của Tổ chức Anh em Hồi giáo, ông Mohamed Badie và cấp phó Khairat el-Shater. Trong đó, Shater, một thương gia giàu có được xem là chiến lược gia chính trị hàng đầu của Tổ chức Anh em Hồi giáo và từng là ứng cử viên được lựa chọn hàng đầu của tổ chức này tham gia cuộc đua bầu cử tổng thống năm 2012.

Trong khi đó, liên minh chủ chốt gồm các các đảng tự do và cánh tả của Ai Cập đã phản đối loại bỏ bất kỳ đảng Hồi giáo nào khỏi chính trường Ai Cập sau khi chính quyền do quân đội hậu thuẫn bắt giữ các thủ lĩnh Anh em Hồi giáo và đóng cửa cơ quan truyền thông do phe Hồi giáo điều hành.

Cùng ngày, chính phủ Syria đã bày tỏ sự hoan nghênh việc quân đội Ai Cập lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi là một "thành tựu vĩ đại".
Truyền hình nhà nước Syria dẫn một nguồn tin chính thống nói: "Nhân dân, ban lãnh đạo và quân đội Syria đánh giá cao phong trào dân túy và dân tộc tại Ai Cập sau khi họ giành được thành tựu vĩ đại đó". Tuyên bố khẳng định cuộc lật đổ này là "sự đảo chiều quyết liệt cho thấy ý nguyện kiên định nhằm duy trì nền dân chủ".

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại cho rằng sự can thiệp của quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi không phản ánh nguyện vọng của người dân, đồng thời kêu gọi quốc gia Bắc Phi này "trở lại với nền dân chủ". Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag nhận định: "Tại tất cả các quốc gia dân chủ, bầu cử là cách duy nhất để tiến tới quyền lực".


Cũng phản ứng về tình hình tại Ai Cập, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho rằng chính quyền dân sự tại Ai Cập "cần được khôi phục càng sớm càng tốt" và rằng ban lãnh đạo tương lai của nước này cần phản ánh ý nguyện của người dân.


TT (theo AFP/Reuters)

Tổng thống lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức
Tổng thống lâm thời Ai Cập tuyên thệ nhậm chức

Ngày 4/7, Chánh án Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập Adli Mansour đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời của quốc gia Bắc Phi này, một ngày sau khi Tổng thống Mohammed Morsi bị quân đội phế truất.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN