Tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn tại Đông Ukraine

Suốt trong ngày 5/10, bất chấp lệnh ngừng bắn được ký kết cả tháng trước, thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine, không ngớt tiếng súng và đạn pháo nổ. Theo trang web chính thức của người đứng đầu thành phố cũng như của Ủy ban thành phố, hai dân thường đã thiệt mạng và tám người khác bị thương.


Bất chấp lệnh ngừng bắn được ký kết cả tháng trước, thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine, không ngớt tiếng súng và đạn pháo nổ.


Các nguồn tin trên cho biết đạn pháo đã rơi trúng các ngôi nhà dân và một xưởng sản xuất. Thương vong xảy ra do dân thường bị trúng mảnh đạn. Một lệnh ngừng bắn giữa chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập tại miền Đông-Nam Ukraine đã được ký kết ngày 5/9, tuy nhiên kể từ đó hai bên vẫn tiếp tục giao tranh giành quyền kiểm soát sân bay chính của toàn khu vực ở Donetsk. Quân đội Kiev cáo buộc phe đòi độc lập đã dùng xe tăng yểm trợ tấn công sân bay này 2 lần trong ngày và bị quân đội đẩy lui, tuy nhiên 2 binh sĩ và ít nhất 3 dân thường đã thiệt mạng, nâng tổng số thương vong trong thời gian lệnh ngừng bắn lên 80 người từ cả hai phía xung đột.


Liên quan vụ nhân viên Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) bị thiệt mạng khi Donetsk bị pháo kích ngày 3/10, đại diện ICRC tại Ukraine Alina Murzaeva cho biết tổ chức này sẽ không chấm dứt sứ mệnh tại Ukraine mà chỉ tạm ngừng các hoạt động nghiệp vụ, tập trung nỗ lực chuyển thi thể nhân viên thiệt mạng về cho gia đình.


Về phần phái bộ giám sát lệnh ngừng bắn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), họ sẽ tiếp tục nhiệm vụ tại miền Đông Ukraine ít nhất thêm nửa năm nữa. Theo người đại diện cho phái bộ Michael Bociurkiw, dự kiến trong ngày 5/10, phái bộ sẽ phải nhận được 2 trong số 4 máy bay không người lái để hỗ trợ công tác giám sát tình hình tại Donbass, nơi đang diễn ra những cuộc giao tranh dữ dội nhất.


Trước đó, ngày 3/10, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố trong một chuyến công du tới Lviv rằng ông cần lệnh ngừng bắn để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu cho quân đội.



TTXVN/Tin Tức

Ukraine: Dân quân kiểm soát sân bay Donetsk
Ukraine: Dân quân kiểm soát sân bay Donetsk

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ngày 3/10 cho biết lực lượng dân quân đã hoàn toàn kiểm soát được sân bay Donetsk tại miền Đông Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN