Tiếp tục bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt

Bệnh bại liệt là bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiêu hóa, bệnh có thể để lại di chứng liệt suốt đời. Trong những năm 50 của thế kỷ trước, trên bản đồ các quốc gia có lưu hành bệnh bại liệt polio của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam là một trong những nước có số mắc cao.


Giai đoạn 1990-1992, cả nước ghi nhận hơn 600 trẻ bị bại liệt, có tới 50 trẻ bị tử vong mỗi năm và hầu hết trẻ bị di chứng liệt suốt đời. Trước những hậu quả nghiêm trọng của bệnh bại liệt, Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã nỗ lực không ngừng hướng tới mục tiêu thanh toán bệnh bại liệt. Số trẻ mắc bệnh bại liệt liên tục giảm qua các năm, năm 1997, tỉnh Phú Yên ghi nhận ca bại liệt hoang dại cuối cùng, đến năm 2000, Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt.


Trong hơn 10 năm qua, Việt Nam vẫn tiếp tục bảo vệ được thành quả này. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ xâm nhập virút bại liệt hoang dại từ các nước vẫn còn đang lưu hành vào các nước đã thanh toán bại liệt rất cao. Chương trình Tiêm chủng mở rộng đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch nhằm duy trì thành quả thanh toán bại liệt.


Hằng năm, trên 90% trẻ dưới 1 tuổi được uống đủ 3 liều vắc-xin bại liệt trong các buổi tiêm chủng thường xuyên tại các trạm y tế xã/phường.




Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN