Thuốc ngự y từ rau củ quả bình dân

Các sư thầy ở Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa (cơ sở khám bệnh của Phật giáo Huế) đã tham gia dịch bộ sách "Nghiệm Phương trị liệu" của Chánh Ngự Y Lê Văn Doãn và tham gia thực hiện đề tài "Sưu tầm các bài thuốc của Thái Y Viện Triều Nguyễn" cùng với Hội Đông y Thừa Thiên - Huế để phục vụ cho việc khám và chữa bệnh.

Đây là một trong những thế mạnh của Thừa Thiên - Huế đối với phát triển y học cổ truyền(YHCT), nhằm kế thừa và phát huy được nhiều bài thuốc của Ngự y triều Nguyễn trong khám và chữa bệnh.

Lương y Thích Tuệ Tâm - Giám đốc điều hành Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa cho biết: Đến nay, Tuệ Tĩnh Đường Liên Hoa đã mở được 12 khóa (mỗi khóa từ 50 đến 60 học viên tham dự) để bồi dưỡng, kế thừa YHCT tại cơ sở; trong đó có các học phần về châm cứu học, châm cứu thực hành, dược tính học, bệnh học...

Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa đã xây dựng vườn thuốc Nam với diện tích 5.500m2 đất để trồng các vị thuốc như: Râu mèo, sâm đại hành, thương nhĩ tử…. Từ đó, Tuệ Tĩnh đường đã xây dựng được cơ sở bào chế thuốc, bao gồm: máy xay thuốc, máy đùn thuốc, máy cắt thuốc, nồi bao viên, tủ sấy và máy sắc thuốc thang tự động loại 2 nồi và 1 nồi...

Đặc biệt, một số bài thuốc chữa bệnh cho người huyết áp cao bằng rau quả, hoặc cà tím dễ tìm, dễ chế biến, có công dụng tốt cũng được phổ biến. Chẳng hạn, cây rau cần có tác dụng hạ huyết áp rất tốt, đồng thời chống được xơ cứng động mạch; quả cà tím có tác dụng phòng ngừa cao huyết áp và bệnh tim mạch, chữa xơ cứng động mạch.

Các loại đậu và rau màu xanh thẫm có tác dụng giảm áp lực trong mạch máu; khoai tây, khoai sọ, bí đao, dưa hấu thì giúp cơ thể bài tiết cholesterol, giúp tăng tính đàn hồi cho mạch máu - Lương y Hoài Vũ, Tuệ Tĩnh đường Liên Hoa cho biết.


Quốc Việt
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN