Thuốc methadone giúp bỏ ma túy

Sau 6 tháng đi vào hoạt động đến nay đã có 119/200 bệnh nhân tại cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại Lào Cai đã từ bỏ ma túy. Trong số này có gần 90 người tìm được việc làm ổn định và được nhận trở lại làm việc tại các doanh nghiệp, đạt 74%; số còn lại đang trong giai đoạn điều chỉnh liều và dò liều.


Cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại Lào Cai có mức đầu tư hơn 300 triệu đồng được xây dựng trên diện tích 2.000 m2. Công suất điều trị của cơ sở là 250 người/năm. Ngay sau khi mới thành lập, cơ sở này đã tiếp nhận 350 người nghiện các chất ma túy trên địa bàn đăng ký điều trị theo hình thức người bệnh tự nguyện đóng góp 7.000 đồng/ngày.


Đây là mô hình cai nghiện đầu tiên tại Lào Cai và là cơ sở thứ 2 trên toàn quốc được hỗ trợ từ kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống HIV/AIDS thông qua Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ và Tổ chức sức khỏe gia đình quốc tế hỗ trợ về kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và đào tạo nhân viên điều trị.

 

* Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để tiến hành điều trị thay thế cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone với quy mô 100 người cai nghiện. Chi cục đang tiến hành các thủ tục cần thiết để chính thức đi vào hoạt động trong đầu tháng 4/2014. Đây là cơ sở thứ hai ở Yên Bái được tổ chức điều trị thay thế cai nghiện bằng loại thuốc này.
Hiện trung tâm này có 114 bệnh nhân được điều trị từ tháng 11/2013 đến nay; trong đó có 4 người vì các lý do khác nhau phải ngừng điều trị, còn lại 110 bệnh nhân đang được điều trị và đã có tới 70 bệnh nhân đã ổn định liều, không còn cảm giác thèm muốn hêrôin, không bị hội chứng cai (lên cơn vật thuốc) hành hạ, không sử dụng hêrôin nữa.

 

TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN