Thực phẩm nhiễm độc mang dấu hiệu án hình sự

Vụ nhiễm độc điôxin tại Đức ngày càng trở nên nghiêm trọng khi cơ quan điều tra phát hiện một số loại dầu dùng để sản xuất xăng có mặt trong kho dự trữ thức ăn cho gia súc. Giới chức Béclin nhận định đây có thể là dấu hiệu một vụ án hình sự.

Theo chính quyền tiểu bang Nierdersachsen, nơi có phần lớn các nông trại bị ảnh hưởng, căn cứ vào nồng độ điôxin rất cao và số lượng lớn các sản phẩm bị nhiễm độc, chưa thể kết luận rằng nguyên nhân chỉ đơn giản là một sai lầm trong sản xuất.


Các loại mỡ công nghiệp đã được dùng để trộn với thức ăn gia súc và gia cầm. Như vậy, điôxin với khả năng gây ung thư đã nhiễm sang thịt lợn và trứng.

Trứng gà có nguy cơ cũng bị nhiễm điôxin. Trong ảnh: Kiểm tra trứng gà ở Đức. Ảnh: Internet


Báo chí Đức cho biết, công ty Harles und Jentzsch, nơi sản xuất các thức ăn này, đã biết đến một phân tích về nồng độ điôxin, theo đó, các thức ăn chăn nuôi do công ty này sản xuất có lượng điôxin cao gấp 2 lần so với tiêu chuẩn của Liên minh châu Âu (EU), một số mẫu thức ăn gia súc còn có lượng điôxin cao gấp 80 lần mức tối đa được quy định.


Một thông tin công bố ngày 7/1 còn cho biết, ngay từ đầu năm ngoái đã có một xét nghiệm cho thấy liều lượng điôxin trong các thực phẩm này vượt quá cao so với mức bình thường. Nhưng vào thời điểm đó, Harles und Jentzsch đã không đưa ra bất cứ biện pháp khắc phục nào.

Dự kiến hôm nay (10/1), Bộ Nông nghiệp Đức sẽ họp cùng với các nhà sản xuất thức ăn gia súc và giới chăn nuôi - nạn nhân của vụ bê bối thực phẩm này.

Hàn Quốc là nước đầu tiên tuyên bố đình lại việc nhập khẩu thịt lợn từ Đức. Trong khi đó, Nga đang tăng cường kiểm soát thịt lợn từ Đức và một số nước châu Âu khác.


Mátxcơva cũng cảnh báo sẽ cấm nhập khẩu thịt lợn từ khu vực này nếu như không có được các thông tin chính xác trong những ngày tới và các nước châu Âu không tiến hành các biện pháp kiểm soát thích đáng.

Đến nay, gần 5.000 nông trại ở Đức đã phải đóng cửa để đề phòng nguy cơ nhiễm độc lan rộng. Một cuộc điều tra đang nhằm vào Công ty Harles und Jentzsch.

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN