Thực hiện thành công ca ghép tim 'kỳ lạ'

Ca ghép tim "kỳ lạ" đầu tiên đã được kíp phẫu thuật của Khoa Phẫu thuật tim mạch - Bệnh viện Việt Đức thực hiện thành công tại Hà Nội, tháng 5/2014.

Chăm sóc toàn diện cho bệnh nhân Phan Thị Tuyến. Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN


Gọi ca ghép này "kỳ lạ" là ở chỗ: bệnh nhân Phan Thị Tuyến (27 tuổi, ở thành phố Yên Bái) bị bệnh tim bẩm sinh và quả tim nằm bên phải, hội tụ các dị tật nặng: thất phải đường ra thể đảo gốc động mạch, thông sàn nhĩ thất toàn bộ, tĩnh mạch phối lạc chỗ hoàn toàn, hẹp rất khít động mạch phổi và cơ thể bị suy kiệt nặng do điều trị nhiều thuốc suốt 26 năm qua.

Kíp phẫu thuật đã thực hiện cắt bỏ quả tim bị hỏng; đảo ngược cuống mạch tim về bên trái cho đúng với cấu tạo của quả tim được ghép, sau đó tạo chân để hạ quả tim mới.

Sau vài ngày ghép, quả tim mới đã đập và bơm máu trong cơ thể, nhưng quả thận và lá phổi vẫn không hoạt động, hồng cầu trong máu cũng biến dạng để thích nghi, chức năng thận, gan rối loạn cần phải phục hồi... buộc bệnh nhân phải tiếp tục thở bằng máy, được điều trị tích cực và chăm sóc toàn diện.


Đến nay, sau 3 tháng, sức khỏe của bệnh nhân đã dần hồi phục, cai máy thở, chân tay co duỗi và hồng hào trở lại. Dự kiến, bệnh nhân Tuyến sẽ được xuất viện vào giữa tháng 9/2014.


TTXVN/Tin tức

Ghép tim nhân tạo thành công cho trẻ vị thành niên
Ghép tim nhân tạo thành công cho trẻ vị thành niên

Đây là bước tiến bộ lớn trong ngành y của CH Séc, vì từ trước đến nay các ca phẫu thuật tương tự tại đây mới chỉ được áp dụng đối với người trưởng thành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN