“Thực hay mơ”

Viết văn vốn chỉ là nghề tay trái nhưng Lưu Quang Minh (SN 1988, TP.HCM) luôn khiến người đọc phải ngạc nhiên khi đều đặn cho ra mắt độc giả những tác phẩm mới. Sau tập truyện ngắn Những tâm hồn đồng điệu, Thực hay mơ là tập truyện ngắn thứ hai của Lưu Quang Minh trong năm nay. Trước đó, tập truyện ngắn đầu tiên Gia tài tuổi 20 đã đưa cái tên Lưu Quang Minh đến với độc giả.




Vẫn lối viết giản dị, vẫn những câu chuyện đời thường như có thể xảy đến với bất kỳ ai, nhưng Lưu Quang Minh luôn biết cách làm mới chúng, khiến câu chuyện không bao giờ cũ. Đây cũng là nét đặc biệt của chàng cử nhân thiết kế đồ họa-mỹ thuật vốn đam mê văn học này. Nhưng với Thực hay mơ, Lưu Quang Minh đã tạo nên một bước đột phá mới khi đưa màu sắc hư ảo vào những câu chuyện thường nhật, thể hiện trí tưởng tượng phong phú của mình.
Ở Thực hay mơ, người ta có thể nhận thấy từ “Nghịch lý”, “Điều bí mật”, “Song song” đến “Báu vật”, “Tận thế”,… một tư duy khác của Lưu Quang Minh về cuộc sống thực tại, ở đó những suy nghĩ thông thường đã mang tính triết lý nhân văn sâu sắc.

Những nghi ngờ về tình bạn, những mong muốn làm thỏa nguyện ước trả thù người bạn thân để rồi nhận ra mình đã đánh mất điều quý giá nhất đã khiến nhân vật “nó” bừng tỉnh, nhận ra chân giá trị tình bạn là báu vật quý giá (Báu vật); Đối diện với chính bản thân mình để rồi hối tiếc và thức tỉnh, tìm đến và trở về với những thứ đã bỏ quên hoặc vừa đánh mất (Song song); Để lấy được nhau, hai người ngoài hành tinh đều cố gắng che giấu nguồn gốc xuất thân của mình, tự nhận là “con người; phút cuối họ nhận ra con người thật của nhau với hình thù quái dị và gai góc của người ngoài hành tinh nhưng tình yêu đã cho họ sức mạnh để đối diện với thực tế (Điều bí mật),… tất cả những câu chuyện này của Lưu Quang Minh đều khiến người đọc phải suy ngẫm. Và chính những câu chuyện này, một lần nữa đưa ngòi bút vốn được mệnh danh là “già trước tuổi ấy” càng trở nên già dặn hơn, từng trải hơn và cũng vì thế người đọc nhận ra Lưu Quang Minh đã trưởng thành hơn.



XP

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN