Thúc đẩy hợp tác khoa học, giáo dục Việt - Nga

Trong chương trình chuyến thăm Liên bang Nga, sáng 17/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch thứ nhất Đuma quốc gia (Hạ viện) Nga Melnikov.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá bên cạnh các nội dung hợp tác truyền thống, Việt Nam và LB Nga có thể mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, ngân hàng, nông nghiệp, giao thông, năng lượng, xây dựng và ứng dụng các văn bản pháp luật, cùng nghiên cứu vũ trụ phục vụ mục đích hòa bình, nghiên cứu hải dương và kinh tế biển... Đặc biệt, việc xây dựng các trường đại học và trung tâm nghiên cứu liên doanh đang mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp, đưa giáo dục - đào tạo trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác chiến lược của quan hệ song phương.


Ông Melnikov khẳng định quốc hội Nga sẽ ủng hộ các đề xuất của Việt Nam liên quan đến tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thành lập trung tâm nghiên cứu khoa học và giáo dục - đào tạo chung, xem xét ký hiệp định đi lại giữa công dân hai nước, hợp tác kỹ thuật quân sự...


Trưa 17/9 tại trụ sở Chính phủ Nga, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nga Olga Golodets. Hai bên đánh giá cao những bước phát triển tích cực trong quan hệ kinh tế - thương mại song phương và thống nhất cần tiếp tục các biện pháp mạnh mẽ nhằm đưa hợp tác kinh tế phát triển hiệu quả, trong đó có việc thúc đẩy sớm ký kết Hiệp định tự do thương mại Việt Nam - Liên minh hải quan (gồm Nga, Kazakhstan và Belarus), đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.


Hai bên cũng đã trao đổi và thống nhất một số giải pháp tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ và giáo dục đào tạo như tăng số lượng học bổng Nga dành cho Việt Nam, thúc đẩy thành lập trường đại học công nghệ Việt - Nga, xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, tăng cường giảng dạy tiếng Nga và văn học Nga tại các cơ sở đào tạo của Việt Nam...


Cũng trong ngày 17/9, đoàn công tác do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu còn có buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Khoa học Nga. Tại cuộc gặp, lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam và Bộ Giáo dục và Khoa học LB Nga đã ký thỏa thuận tìm chọn các đề tài nghiên cứu chung giữa Việt Nam và LB Nga.


Cao Cường (P/v TTXVN tại LB Nga)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN