Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ lên án âm mưu 'đảo chính tư pháp'

Ngày 4/1, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chỉ trích mạnh mẽ cuộc điều tra chống tham nhũng ở nước này, cho rằng đây là một cuộc "đảo chính tư pháp" nhằm buộc nhiều thành viên chính phủ phải từ chức.

Ông Recep Tayyip Erdogan.


Phát biểu trước giới trí thức, nhà văn và nhà báo ủng hộ chính phủ tại thủ đô Istanbul, ông Erdogan tái khẳng định quan điểm cho rằng các nhóm bí mật ở trong và ngoài nước đang âm mưu lật đổ chính phủ thông qua một cuộc "đảo chính tư pháp" và rằng sự kiện hôm 17/12 là hành động "bắn" vào tương lai cũng như sự ổn định của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Erdogan tuyên bố sẽ kiên quyết chống lại âm mưu này và không để ảnh hưởng đến tương lai đất nước.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra chiến dịch điều tra chống tham nhũng lớn dẫn tới việc bắt giữ hàng loạt đồng minh của ông Erdogan. Đỉnh điểm là hôm 17/12, cảnh sát chống tham nhũng đã bắt giữ nhiều doanh nhân nổi tiếng và con trai của 3 bộ trưởng Nội vụ, Kinh tế và Môi trường, buộc 3 ông này phải từ chức vì bị tình nghi có liên quan.

Nhiều nghị sỹ thuộc đảng Công lý và Hòa bình (APK) cầm quyền cũng phải rời khỏi đảng, trong đó có cựu Bộ trưởng Văn hóa. Trước những diễn biến phức tạp này, Thủ tướng Erdogan đã phải tiến hành cải tổ gần một nửa nội các vào hôm 25/12 vừa qua.

Bê bối tham nhũng đã tạo ra làn sóng biểu tình chống chính phủ và gây ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế. Điều này có thể sẽ gây khó khăn cho đảng APK cầm quyền trong cuộc bầu cử địa phương dự kiến vào tháng 3 cũng như cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 8.


TTXVN/Tin tức
Phát hiện xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria
Phát hiện xe chở vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria

Lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/1 đã chặn một chiếc xe tải chở đầy vũ khí và bắt giữ 3 người đàn ông, trong đó có 1 người Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN