Thủ tướng Thái Lan bị triệu tập

Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Thái Lan (NACC) ngày 27/2 đã triệu tập Thủ tướng Yingluck Shinawatra đến nghe cáo buộc về sự tắc trách trong chương trình trợ cấp giá gạo của chính phủ.

Người biểu tình ủng hộ chính phủ tuần hành bên ngoài NACC ngày 26/2. Ảnh: THX-TTXVN


Do đang đi công tác ở tỉnh Chiang Mai và Chiang Rai, bà Yingluck đã cử đại diện pháp lý đi thay. Đảng Puae Thai cầm quyền của bà Yingluck cho biết sau khi nghe cáo buộc, họ sẽ nghiên cứu và phản hồi với NACC trong vòng 15 ngày.


Hiện chưa rõ NACC cần bao nhiêu thời gian để đưa ra kết luận. Nếu NACC cho rằng bà Yingluck có tội, vụ việc sẽ được chuyển lên Thượng viện để bỏ phiếu. Bà Yingluck có thể bị cách chức và cấm tham gia chính trường 5 năm.


Trước đó, NACC cáo buộc Thủ tướng Yingluck đã không chấm dứt chương trình trợ giá gạo bị cho là dung túng cho nạn tham nhũng và làm thất thoát tiền bạc của Nhà nước. Bà Yingluck đã bác bỏ cáo buộc này.


Trong khi đó, hơn 300 người ủng hộ chính phủ đã tụ tập bên ngoài trụ sở NACC để phản đối cáo buộc nhằm vào bà Yingluck. Họ cho rằng NACC đang “quấy rầy” thủ tướng và tuyên bố sẽ ngăn chặn các quan chức NACC tới nơi làm việc. Một số người còn dùng xích khóa cổng tòa nhà.


Người ủng hộ chính phủ và một số chuyên gia coi cáo buộc nhằm vào bà Yingluck là một vụ “đảo chính tư pháp”. Theo luật sư kiêm nhà bình luận chính trị Verapat Pariyawong, đây là kế hoạch tinh vi nhằm lật đổ chính phủ mà không cần phải thực hiện một vụ đảo chính bằng bạo lực.


Mỹ và Liên minh châu Âu đã kêu gọi các bên ở Thái Lan kiềm chế. Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cho biết ông sẵn sàng hỗ trợ Thái Lan tìm ra một giải pháp.


Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN