Thủ tướng Medvedev: Ukraine nợ Nga 16 tỷ USD

Truyền thông Nga đưa tin Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 21/3 tuyên bố Ukraine nợ Moskva tổng cộng 16 tỷ USD.

Phát biểu trong một cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Medvedev nêu rõ Ukraine nợ Nga 11 tỷ USD vì thỏa thuận về việc Moskva cung cấp khí đốt giá rẻ cho Kiev để đổi lại việc thuê căn cứ hải quân Sevastopol ở Crimea “sẽ bị phản đối”.

Ngoài ra, Ukraine còn nợ Nga 3 tỷ USD trong một khoản vay gần đây dưới dạng trái phiếu châu Âu bán cho Nga, và khoảng 2 tỷ USD tiền nợ tập đoàn khí đốt Gazprom.

Thủ tướng Dmitry Medvedev. Ảnh: Telegraph


Ukraine mất ưu đãi về giá khí đốt

Nhật báo “Kommersant” (Thương gia) ngày 21/3 đưa tin Ukraine có thể sẽ mất ưu đãi giá khí đốt khi Moskva và Kiev sửa đổi thỏa thuận song phương về hạm đội Biển Đen. Động thái này sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế đang chao đảo của Ukraine và có khả năng làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này.

Theo tờ báo, nếu Kiev không được hưởng mức ưu đãi 100 USD thì Ukraine sẽ phải mua khí đốt với giá 480 USD/1.000 m3, mức giá cao nhất trong số các khách hàng của Gazprom ở châu Âu.

Ngay sau khi lên nắm quyền năm 2010, Tổng thống Ukraine khi đó là Viktor Yanukovych đã nhất trí gia hạn thêm 25 năm hợp đồng thuê căn cứ ở Crimea cho hạm đội Biển Đen của Nga đến năm 2042. Đổi lại Moskva nhất trí cắt giảm giá khí đốt cho Ukraine 100 USD/1.000 m3. Tuy nhiên, phát ngôn viên Dmitry Peskov của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng những thỏa thuận này sẽ bị sửa đổi do hiện nay Crimea đã trở thành một bộ phận của Nga.

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) và chính phủ lâm thời của Ukraine đã ký thỏa thuận liên kết chính trị. Đây chính là văn kiện mà cựu Tổng thống Viktor Yanukovich bác bỏ hồi tháng 11 năm ngoái, động thái dẫn đến việc ông này bị lật đổ.

Các quan chức chứng kiến buổi lễ nói rằng 28 nhà lãnh đạo của EU và Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk đã ký những chương chủ chốt của Thỏa thuận Liên kết bên lề một hội nghị thượng đỉnh của EU tại Brussels. Theo thỏa thuận này, Ukraine và EU cam kết thiết lập quan hệ hợp tác chính trị và kinh tế gần gũi hơn, mặc dù những phần chính của thỏa thuận liên quan đến tự do thương mại sẽ chỉ được ký sau khi Ukraine tiến hành cuộc bầu cử tổng thống mới vào tháng 5 tới.


T.N (theo Reuters)


EU lên kế hoạch giảm phụ thuộc năng lượng từ Nga
EU lên kế hoạch giảm phụ thuộc năng lượng từ Nga

Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) từ nay tới tháng 6 nghiên cứu và soạn thảo kế hoạch hành động toàn diện nhằm giảm sự phụ thuộc của khối này vào nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN