Thủ tướng Đức: Tình hình Ukraine rất 'mong manh'

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Đức ARD ngày 24/8, Thủ tướng Angela Merkel đã hoan nghênh cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroschenko, song không kỳ vọng nhiều vào kết quả cuộc gặp này.

Tổng thống Putin, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Poroshenko trong một cuộc gặp chung tại Pháp hồi tháng 6.


Theo Thủ tướng Merkel, không dễ đạt được bước đột phá tại cuộc gặp trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine ở Minsk, song để giải quyết xung đột phải xuất phát từ cả hai phía và hai bên phải cùng nhau đối thoại. Bà tin rằng cuộc xung đột ở Ukraine chỉ có thể được giải quyết thông qua một giải pháp chính trị và Liên minh châu Âu (EU) cũng như Đức đều muốn tham gia vào tiến trình để đạt được một giải pháp.

Thủ tướng Đức cũng một lần nữa bác bỏ một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột hiện nay, đồng thời ủng hộ các bên ở Ukraine tiếp tục đối thoại.

Theo nhà lãnh đạo Đức, việc EU ký Hiệp định Liên kết với Ukraine nằm trong chương trình "Đối tác phương Đông" mà EU đã ký với nhiều nước khác, trong đó có cả Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tiến tới một quy chế láng giềng chặt chẽ.

Bà nêu rõ EU muốn tìm một hướng đi không gây phương hại cho Nga, đồng thời mong muốn thiết lập quan hệ tốt đẹp với Moskva. Thủ tướng Merkel cũng cho rằng tình hình hiện nay ở Ukraine là rất "mong manh" và Đức sẽ nỗ lực hết sức để tìm kiếm lối thoát cho cuộc xung đột.


T.N
Ukraine: Lãnh đạo li khai tuyên bố phản công
Ukraine: Lãnh đạo li khai tuyên bố phản công

Thủ tướng Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Zaharchenko tuyên bố dân quân li khai bắt đầu phản công.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN