Thủ phủ xe hơi của Đông Nam Á

Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Thái Lan đang nổi lên như là một điểm sáng hiếm hoi trên thị trường ô tô thế giới trong những năm gần đây.


Sản lượng tăng 70%


Tại một nhà máy công nghệ cao ở trung tâm sản xuất ô tô có nhịp độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới, các công nhân mặc bộ đồ bảo hộ lao động màu trắng cùng những người máy đang hoàn thiện nốt các chi tiết cuối cùng cho hàng trăm chiếc xe chuẩn bị xuất xưởng hàng ngày. Hẳn mọi người sẽ nghĩ đấy là cảnh tượng tại Toyota City của Nhật Bản hay Detroit ở nước Mỹ, song đó là Thái Lan - đất nước được nhiều người biết đến với những bãi biển tuyệt đẹp và những cánh đồng lúa "thẳng cánh cò bay".

Thái Lan có lợi nhuận cao nhất khu vực về sản xuất ô tô. Ảnh: Internet


Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô thế giới, sản lượng ô tô của Thái Lan trong năm 2012 đã tăng 70% so với năm trước lên 2,48 triệu chiếc, trong khi Trung Quốc và Ấn Độ chỉ có mức tăng một con số. Nhờ đầu tư lớn từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và hãng Ford của Mỹ, Thái Lan hiện là nhà sản xuất ô tô có lợi nhuận cao nhất của khu vực Đông Nam Á, qua mặt cả đối thủ đáng gờm là Indonesia. Trong năm ngoái, "đất nước của những nụ cười" này đã xuất khẩu được khoảng một triệu ô tô.


Doanh số bán tại thị trường trong nước cũng tiếp tục tăng trong sáu tháng đầu năm 2013 dù mức tăng đã chậm lại, do số người mua xe lần đầu tiên đã giảm xuống. Tuy nhiên, thị trường nội địa vẫn hứa hẹn rất nhiều tiềm năng bởi xu hướng chung trong toàn khu vực là người dân sẽ chuyển từ dùng xe mô tô sang ô tô. Theo ông Uli Kaiser, Chủ tịch Hiệp hội các nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô Automotive Focus Group Thailand, Đông Nam Á là khu vực có thị trường ô tô tăng trưởng mạnh mẽ nhất trên thế giới.


Mua xe được hỗ trợ 2.500 USD


Trong cuộc cạnh tranh gay gắt giành thị phần, các nhà sản xuất ô tô lớn, trong đó có nhiều hãng từ Nhật Bản, đang rót tiền vào các nhà máy mới nhằm mục đích bán được nhiều xe hơn tại thị trường Thái Lan, đồng thời tận dụng lợi thế của nước này như một trung tâm của các thị trường xuất khẩu trong khu vực Đông Nam Á.


Tình hình trên khác xa so với năm 2011 khi trận lụt lịch sử tàn phá phần lớn đất nước này, buộc ngành sản xuất ô tô phải đóng cửa nhiều tuần lễ, và làm dấy lên lo ngại rằng ngành công nghiệp ô tô có thể sẽ phải chuyển hướng hoạt động.


Sự bùng nổ ngành công nghiệp ô tô ở Thái Lan một phần là nhờ định hướng phát triển ngành ô tô của chính phủ, khi đưa ra chương trình kích cầu mua xe với khẩu hiệu "chiếc xe ô tô đầu tiên". Ngay sau trận lụt lịch sử, chính phủ ra chính sách trợ giá cho người mua xe ô tô đầu tiên tới 2.500 USD/xe, nhờ đó các hãng nhận được khoảng 1,25 triệu đơn mua xe mới. "Năm hoàng kim" 2012 được nối tiếp bằng kỷ lục về doanh số bán xe trong sáu tháng đầu năm 2013, song con số này đang giảm dần do những lo ngại về các khoản nợ hộ gia đình đang phình to cùng tín dụng ngân hàng bị siết lại. Nhiều đơn đặt hàng mua xe tận dụng chính sách kích cầu của chính phủ đã bị hoãn lại.


Tuy nhiên, ngay cả trong bối cảnh như vậy, nhiều nhà phân tích vẫn nhìn thấy một tương lai tươi sáng cho thị trường ô tô Thái Lan với dự đoán mức tăng trưởng hàng năm lên tới 10% trong những năm tới. Đây là một dự báo đầy lạc quan cho các nhà sản xuất ô tô, song cũng đầy thách thức đối với hệ thống cơ sở hạ tầng của Thái Lan, nơi mà xe máy vẫn là phương tiện giao thông phổ biến với đa phần người dân.


Thùy Chi

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN