Thổ Nhĩ Kỳ xét xử hơn 350 sĩ quan quân đội âm mưu đảo chính


Tòa án tại Silivri gần thành phố Ixtanbun của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 21/9 đã kết thúc phiên tòa xét xử 365 nghi can bị cáo buộc liên quan tới âm mưu lật đổ Chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan cách đây gần 1 thập kỷ.


Mức án cao nhất 20 năm tù giam được tòa tuyên phạt đối với 3 cựu tướng lĩnh, gồm cựu Tư lệnh Không quân Ibrahim Firtina, cựu Tư lệnh Lục quân Cetin Dogan và cựu Tư lệnh Hải quân Ozden Ornek - nhân vật được xem là "đầu sỏ" trong âm mưu đảo chính năm 2003.

Theo kênh truyền hình NTV, trước đó, tòa đã tuyên án tù chung thân đối với 3 nhân vật trên, song các công tố viên đã đề nghị giảm mức án này xuống còn 20 năm với lý do âm mưu đảo chính thất bại.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: THX/ TTXVN


Ngoài 3 nhân vật chịu mức án cao nhất trong vụ án chính trị trên, 78 sĩ quan bị lĩnh án 18 năm tù giam, 246 sĩ quan lĩnh án 16 năm tù giam và 28 sĩ quan lĩnh án 12 năm tù giam. Chỉ có 34 người trong số 365 nghi can được tòa tuyên trắng án.

Âm mưu đảo chính trên được gọi là "Sledgehammer", theo tên một cuộc tập trận năm 2003, được cho là do các tướng lĩnh chủ mưu vạch ra tại một hội nghị quân sự. Âm mưu trên gồm các kế hoạch đánh bom một số thánh đường Hồi giáo ở thành phố Ixtanbun và kích động xung đột với Hy Lạp, gây hỗn loạn đất nước để dọn đường cho quân đội can thiệp giành chính quyền.

Trong khi đó, quân đội nói rằng các tướng lĩnh chỉ thảo luận một kịch bản giả tưởng liên quan đến xung đột nội bộ và không có kế hoạch đảo chính.

Phiên tòa trên được bắt đầu từ tháng 10/2010. Phát biểu trên truyền hình sau khi phán quyết được công bố, Thủ tướng Écđôgan không đưa ra bình luận mà chỉ nói rằng tiến trình xét xử vẫn chưa hoàn tất vì vẫn còn phần phúc thẩm. Theo ông Erdogan, "tất cả đều chờ đợi một quyết định công bằng".

Quân đội từ lâu là một lực lượng mạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ, từng phát động ba cuộc binh biến từ năm 1960 đến 1980 cũng như từng gây sức ép buộc một chính phủ do lực lượng Hồi giáo đứng đầu phải từ nhiệm trong năm 1997.

Tuy nhiên, kể từ khi lên nắm quyền cách đây một thập kỷ, Đảng Công lý và Phát triển (AK) của Thủ tướng Erdogan đã cố gắng kiềm chế ảnh hưởng của quân đội trong việc hoạch định chính sách cũng như trong việc bổ nhiệm các bộ trưởng.


TTXVN/ Tin Tức


Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy xác máy bay bị Syria bắn rơi
Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy xác máy bay bị Syria bắn rơi

Ngày 19/9, ba tháng sau vụ Syria bắn rơi chiếc máy bay F4 Phantom hai chỗ ngồi của Thổ Nhĩ Kỳ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết chiếc máy bay xấu số đã rơi xuống phía đông Địa Trung Hải sau khi một tên lửa của Syria phát nổ gần không phận quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN