Thổ Nhĩ Kỳ mua 100 máy bay chiến đấu "tàng hình" F-35

Nhật báo "Milliyet" ngày 23/2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz cho biết, nước này đang có kế hoạch mua 100 máy bay chiến đấu đa năng "tàng hình" F-35 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) chế tạo, tổng trị giá 16 tỷ USD, nhằm đáp ứng nhu cầu của lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai. Hai chiếc F-35 đầu tiên trong kế hoạch mua sắm này sẽ được chuyển giao vào năm 2015.

Máy bay "tàng hình" F-35A. Ảnh Internet.

F-35 là loại máy bay tác chiến đa năng, có khả năng "tàng hình" (lẩn tránh được ra đa của đối phương). Đây là lần đầu tiên Ancara công khai thông báo chi phí của chương trình mua máy bay chiến đấu tối tân này.

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã có kế hoạch mua khoảng 100 máy bay chiến đấu để thay thế cho phi đội bay F-4 và F-16 đã lỗi thời của mình nhưng việc chi phí tăng cao đã cản trở những nỗ lực mua sắm máy bay mới của nước này.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng có kế hoạch mua hơn 2.400 chiếc máy bay loại này với chi phí khoảng 385 tỷ USD. Mỗi chiếc máy bay loại này hiện có giá trên 100 triệu USD.

TTXVN/Tin tức

NATO chi 4 tỷ USD mua máy bay không người lái của Mỹ
NATO chi 4 tỷ USD mua máy bay không người lái của Mỹ

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 15/2 tại Brúcxen, Phó trợ lý của Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Heiner Brauss cho biết, NATO sẽ chi hơn 3 tỷ euro (3,9 tỷ USD) để mua và vận hành 5 chiếc máy bay chiến lược không người lái của Mỹ trong vòng 20 năm tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN