Thị trường văn phòng cho thuê vắng khách

Theo đánh giá của một số công ty nghiên cứu bất động sản (BĐS) tại Việt Nam, thị trường BĐS bán lẻ và văn phòng cho thuê của Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều rủi ro.

 

 

Grand Plaza đã đóng cửa sau hàng năm làm ăn bê bết. Ảnh: Lê Phú

 

Đại diện của Công ty Savills Việt Nam cho biết trong quý III này, sẽ có 4 trung tâm thương mại (TTTM) và siêu thị lớn trên địa bàn Thủ đô phải đóng cửa để tái cơ cấu hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động. Đó là Trung tâm Thương mại Hàng Da Galleria và 3 siêu thị điện máy tại Ba Đình, Hà Đông và Đống Đa.


Đáng chú ý, nhiều trung tâm thương mại nằm ở những vị trí đắc địa cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Chẳng hạn, sau 2 năm hoạt động, Grand Plaza đã phải đóng cửa vì ế ẩm, chủ đầu tư và khách thuê không thống nhất được giá và các loại phí dịch vụ; Mipec Mall vừa tái cơ cấu lần 2 khi cho nhà bán lẻ Lotte Mart (Hàn Quốc) thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại với khoảng 20.000 m2. Riêng Ciputra Hanoi Mall, mặc dù được khởi công từ cuối năm 2010 nhưng kể từ khi hoàn thành đến nay, TTTM này vẫn trong tình trạng bỏ hoang. Nhiều TTTM khác tuy vẫn duy trì hoạt động nhưng cũng vắng khách thuê.


Các chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ tại Hà Nội sẽ khó khăn hơn khi sẽ có thêm 17 dự án đi vào hoạt động trong thời gian từ nay đến cuối năm, với tổng diện tích sàn gần 500.000 m2.


Cùng chung "cảnh ngộ" như thị trường bán lẻ, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội cũng đang "bế tắc" do các khách hàng và chủ đầu tư không tìm được sự đồng thuận về điều kiện tài chính, giá thuê, cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ…


Đại diện Công ty Cushman và Wakefield tại Việt Nam cho biết lựa chọn tòa nhà nào để thuê là một quyết định quan trọng bởi vì, mối quan hệ giữa chủ nhà và khách thuê thông thường sẽ kéo dài nhiều năm. Do đó, yêu cầu về văn phòng thuê của những tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam thường theo các tiêu chuẩn mang tính quốc tế. Tuy nhiên, các chủ đầu tư ở Việt Nam nhiều khi không thể đáp ứng được cả về điều kiện hạ tầng cũng như tình hình tài chính.


Cũng theo phân tích của Công ty Cushman và Wakefield, tại các khu đô thị mới phía tây thành phố Hà Nội, mặc dù sắp tới có nhiều tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động với mức giá thuê rẻ hơn so với khu vực trung tâm song vẫn chưa thực sự hấp dẫn khách hàng. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng đang cân nhắc kỹ việc di chuyển địa điểm, xác định mức độ ảnh hưởng, đặc biệt là khả năng thu hút khách hàng.



Minh Nghĩa

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN