Thế giới lên án các vụ đánh bom kinh hoàng ở Nigiêria

Ngày 25/12, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Ban Ki-moon đã kịch liệt lên án loạt vụ đánh bom nhằm vào các nhà thờ tại Nigiêria trong ngày lễ Giáng sinh làm ít nhất 40 người thiệt mạng.

Nhà thờ Theresa ở ngoại ô Abugia bị bom đánh sập một phần. Ảnh: AFP-TTXVN.


Trong một tuyên bố, TTK LHQ bày tỏ chia buồn với người dân Nigiêria, đặc biệt các gia đình có người thiệt mạng trong các vụ đánh bom kinh hoàng ở Madala, ngoại ô thủ đô Abuja của Nigiêria, và ở thành phố Jos (miền đông bắc). Ông Ban Ki-moon nhấn mạnh, không có lý do gì để biện minh cho hành động bạo lực, đồng thời một lần nữa kêu gọi chấm dứt mọi hành động bạo lực phe phái tại Nigiêria.

Cùng ngày, Nhà Trắng cũng ra tuyên bố lên án các vụ đánh bom đẫm máu ở Nigiêria và bày tỏ chia buồn, đồng thời cam kết giúp giới chức Nigiêria đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý. Bộ Ngoại giao Ixraen cũng lên án hành động bạo lực ở Nigiêria và đề xuất hỗ trợ y tế cho những người bị thương.

Các lãnh đạo châu Âu và Tòa thánh Vatican cũng kịch liệt lên án làn sóng bạo lực trong dịp Giáng sinh tại Nigiêria. Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle cho rằng: "Lòng khoan dung và thiện chí giải quyết xung đột thông qua các biện pháp hòa bình không chỉ là thông điệp của ngày Chúa giáng sinh và các tôn giáo khác, mà còn là chìa khóa cho hòa bình, tự do và thịnh vượng của tất cả các khu vực". Ngoại trưởng Anh William Hague nhận định: "Đây là những vụ đánh bom hèn hạ nhằm vào các gia đình đang tập trung trong hòa bình và cầu nguyện nhằm kỷ niệm ngày tượng trưng cho sự hòa thuận và thiện chí đối với người khác". Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố, nước Pháp đoàn kết với chính quyền và nhân dân Nigiêria chống lại chủ nghĩa khủng bố. Ngoại trưởng Italia Giulio Terzi cho biết, "Italia sẽ tiếp tục làm hết mình để các nguyên tắc cùng tồn tại giữa các tôn giáo và tự do tôn giáo được tôn trọng và bảo vệ tại Nigiêria cũng như bất cứ đâu". Tòa thánh Vaticăng cho rằng các vụ tấn công nhằm vào nhà thờ là một hành động "thù ghét mù quáng, chỉ làm tăng thêm sự mù quáng và nhầm lẫn".

Tại Nigiêria, Tổng thống Goodluck Jonathan đã lên án các vụ đánh bom và cam kết đưa các thủ phạm ra xét xử. Ông kêu gọi toàn thể nhân dân đoàn kết lên án các hành động bạo lực nhằm vào dân thường vô tội này. Ông cũng đảm bảo rằng Chính phủ Nigiêria sẽ không nương tay, mà quyết tâm đưa tất cả các thủ phạm ra trước công lý. Cố vấn an ninh của tổng thống cho biết hai nghi can liên quan đến vụ đánh bom ở Abugia đã bị bắt giữ.

Cùng ngày 25/12, nhóm Hồi giáo Boko Haram ở Nigiêria, được cho có liên hệ với các nhóm cực đoan ở nước ngoài trong đó có nhánh Al-Qaeda ở Bắc Phi, đã thừa nhận tiến hành các vụ đánh bom đẫm máu ở nước này ngày Giáng sinh. Cách đây đúng một năm, cũng vào dịp Giáng sinh, nhóm này đã tiến hành loạt vụ đánh bom vào thành phố Jos. Nhóm này cũng nhận đã tiến hành vụ đánh bom liều chiết nhằm vào các văn phòng đại diện của LHQ ở Abugia tháng 8 vừa qua làm 24 người chết.

Những tháng gần đây, tình trạng bạo lực phe phái ở Nigiêria diễn biến ngày càng nghiêm trọng, các vụ đánh bom xảy ra thường xuyên hơn và ngày càng tinh vi hơn, gây thương vong ngày càng nhiều. Riêng trong hơn một tháng qua, ít nhất 280 người đã thiệt mạng vì bạo lực.

TTXVN/Tin tức

Xung đột dữ dội tại Nigiêria, khoảng 100 người thiệt mạng
Xung đột dữ dội tại Nigiêria, khoảng 100 người thiệt mạng

Các cuộc đấu súng giữa lực lượng an ninh Nigiêria và nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram có thể đã khiến khoảng 100 người thiệt mạng trong hai ngày giao tranh tại miền Bắc nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN