Ngày 7/5, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo đã thành lập một đơn vị đặc nhiệm để đánh giá các quy định an toàn buồng lái, sau vụ viên cơ phó trên chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của Hãng hàng không Germanwings (Đức) cố tình làm rơi máy bay hồi tháng 3 vừa qua làm toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng.
Cấu tạo buồng lái máy bay Airbus A320 của Germanwings. Ảnh: AFP/ TTXVN. |
EC cũng đã yêu cầu Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) bám sát báo cáo điều tra sơ bộ của Pháp, được công bố hôm 6/5, về vụ việc này. Trả lời họp báo, Người phát ngôn EC Jakub Adamowicz xác nhận: "Tất cả các quy định vẫn đang có hiệu lực, song đơn vị đặc nhiệm sẽ xem xét và cân nhắc bổ sung thêm (các quy định) nếu cần thiết", đồng thời cho biết cuộc họp đầu tiên của nhóm này sẽ diễn ra trong ngày 7/5 tại thủ đô Brussels (Bỉ). Trong một thông cáo, EC nói rằng đơn vị mới thành lập sẽ đánh giá "hệ thống khóa cửa buồng lái và quy định ra vào buồng lái, cũng như tiêu chuẩn và thủ tục kiểm tra sức khỏe của các phi công".
Hôm 6/5, các nhà điều tra Pháp đưa ra kết luận rằng Andreas Lubitz, 27 tuổi, cơ phó trên chuyến bay 4U9525, đã cố tình điều khiển máy bay đâm vào dãy núi Alps ở Pháp. Trước khi máy bay rơi, anh ta đã có hành động "tập" hạ độ cao khi máy thực hiện hành trình từ Dusseldorf (Đức) đến Barcelona (Tây Ban Nha).